สหรัฐเผย 'รัสเซีย' ปล่อยดาวเทียมตัวใหม่ กังวลเป็น 'อาวุธโจมตีในอวกาศ'

สหรัฐเผย 'รัสเซีย' ปล่อยดาวเทียมตัวใหม่ กังวลเป็น 'อาวุธโจมตีในอวกาศ'

สหรัฐเผย รัสเซียส่งดาวเทียมตัวใหม่ขึ้นสู่วงโคจรในระดับเดียวกับดาวเทียมรัฐบาลสหรัฐ คาด มีความสามารถโจมตีดาวเทียมดวงอื่น ๆ ได้

สหรัฐเผย รัสเซียปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเชื่อว่าอาจมีความสามารถโจมตีเครื่องมือตรวจสอบอื่น ๆ ได้

พลจัตวา แพท ไรเดอร์” โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวเมื่อวันอังคาร (21 พ.ค.) ว่า

“รัสเซียปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรโลกในระดับต่ำ ซึ่งเราประเมินว่าอาจเป็นอาวุธโจมตีในอวกาศ”

ไรเดอร์เผยด้วยว่า ดาวเทียมนี้โคจรในระดับเดียวกับดาวเทียมของรัฐบาลสหรัฐ และรัฐบาลวอชิงตันจะจับตาสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และต้องเตรียมพร้อมปกป้องผลประโยชน์ของชาติ

ขณะที่ในช่วงเช้าวันอังคาร “มาเรีย ซาคาโรวา” โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย อ้างว่า สหรัฐพยายามเปลี่ยนอวกาศให้กลายเป็นสมรภูมิแห่งการเผชิญหน้าทางทหาร

 

ด้านกองบัญชาการอวกาศสหรัฐ เผบกับรอยเตอร์ว่า ดาวเทียมที่รัสเซียปล่อยขึ้นไปคือ Cosmos 2576 โดยถูกปล่อยสู่วงโคจรเมื่อวันที่ 16 พ.ค. จากเพลเซ็ตสค์คอสโมโดรม (Plesetsk cosmodrome) ศูนย์ทดสอบขีปนาวุธและเทคโนโลยีอวกาศ ห่างจากกรุงมอสโกประมาณ 800 กิโลเมตร

ส่วนในแถลงของ ‘รอสคอสมอส’ (Roscosmos) หรือองค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (Russian FederalSpace Agency) ระบุว่า ดาวเทียมที่ปล่อยเมื่อวันที่ 17 พ.ค. เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ของกระทรวงกลาโหมสหพันธรัฐรัสเซีย

การระบุถึงเวลาปล่อยดาวเทียมที่ต่างกันนั้น เป็นไปได้ว่าเกี่ยวข้องกับไทม์โซน โดยเวลาในรัสเซียเร็วกว่าเวลามาตรฐานสากล (GMT) 3 ชั่วโมง

แม้รัฐบาลมอสโกและรัฐบาลวอชิงตันยังไม่ออกมาเปิดเผยรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติม แต่นักวิเคราะห์อวกาศหลายคนบอกว่า ดาวเทียม Cosmos 2576 โคจรในระดับเดียวกับดาวเทียม USA 314 satellite ของสหรัฐ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า รัฐบาลมอสโก และวอชิงตัน สองคู่แข่งระดับโลก ขัดแย้งกันเรื่องอาวุธในอวกาศอยู่หลายครั้งในเวทีสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวโทษกันไปมาว่า ฝั่งตรงข้ามพยายามติดตั้งอาวุธทางทหารในอวกาศ

ที่ผ่านมา ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารจำนวนมากก็ได้ออกมาเตือนแล้วว่า อวกาศมีแนวโน้มกลายเป็นพรมแดนแห่งสงครามในอนาคต ในยุคที่โลกพึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น

 

 

อ้างอิง: BBC