กกต.ถกลับ อัพเดตผลสอบคดีหุ้น itv 'พิธา' ก่อนพบ ส.ว. 28 มิ.ย.

กกต.ถกลับ อัพเดตผลสอบคดีหุ้น itv 'พิธา' ก่อนพบ ส.ว. 28 มิ.ย.

กกต.ประชุมลับ ถกความคืบหน้า ผลสอบคณะกรรมการไต่สวนฯ 'พิธา' ปมถือครองหุ้น itv ผิด ม.151 ฐานรู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนสมัคร ส.ส.หรือไม่ ก่อนประธาน กกต.พบ ส.ว. 28 มิ.ย.

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า ในการประชุมของคณะกรรมการ กกต. แบบการประชุมลับ มีการพิจารณารายงานของคณะกรรมการไต่สวนของสำนักงานฯ ที่ดำเนินการสอบสวนกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล กรณีกล่าวหาว่า รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561 จากกรณีมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv โดยคณะกรรมการไต่สวนรายงานความคืบหน้าของการสอบสวน หลังใกล้ครบกรอบเวลาทำงาน 20 วัน นับแต่วันที่ 9 มิ.ย. 2566 ที่ กกต.มีมติให้ตั้งคณะกรรมการไต่สวน

ขณะเดียวกันสำนักงาน กกต.ได้มีการรายงานกรณีมีคำร้องทั้งของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 ที่ขอให้ กกต.ดำเนินการตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของนายพิธาว่า สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 (3) หรือไม่ด้วย

มีรายงานว่าในการประชุมลับดังกล่าว นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กกต. ปฏิบัติหน้าที่วันนี้เป็นวันสุดท้าย เนื่องจากจะมีอายุครบ 70 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 28 มิ.ย.นี้ และจะต้องพ้นจากตำแหน่ง ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 10.00  น. นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. จะมีการหารือกับประธาน กกต.เพื่อนำหลักฐานเกี่ยวกับการถือครองหุ้น itv ของนายพิธามามอบให้ กกต.ด้วย