บี้ กกต.ส่งศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' เหตุมีผลต่อการโหวตนายกฯ

บี้ กกต.ส่งศาล รธน.ชี้ขาดคดีหุ้น itv 'พิธา' เหตุมีผลต่อการโหวตนายกฯ

ยื่นหนังสือกระทุ้ง กกต.ตอบให้ชัด! จะส่งศาล รธน.พิจารณาคุณสมบัติ 'พิธา' ปมถือครองหุ้น itv หรือไม่ เหตุมีผลต่อการโหวตนายกฯ ลั่นถ้าชงชื่อคนมีปัญหาคาราคาซัง จะส่งหนังสือค้านถึงสำนักพระราชวังทันที ขู่ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดปิดปาก ส.ส.จ้อปม 'ประยุทธื' พักบ้านหลวง

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2566 เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ยื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อติดตามผลการพิจารณาเรื่องการถือหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี โดยขอให้ กกต.ตอบอย่างชัดเจนว่าจะยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ อย่างไร เพราะการยื่นเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้นจะมีผลต่อเนื่องไปถึงการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 88  จึงขอให้ กกต.พิจารณาและตอบอย่างชัดเจน หาก กกต.ไม่ยื่น ตนจะไปร้องยังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อพิจารณาว่าจะเป็นผู้ยื่นไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ 

“เพราะถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม สมมติมีการโหวตนายกฯ แต่ กกต.ยังไม่ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หรือผมที่ร้องผู้ตรวจการให้ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ แต่ยังไม่มีการดำเนินการ ผมก็จะทำหนังสือไปยังสำนักเลขาธิการพระราชวังเพื่อคัดค้านกรณีมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ขึ้นทูลเกล้าฯ เพราะผมเห็นว่ายังมีข้อที่ไม่ชัดเจนหลายอย่างเกี่ยวกับนายพิธา ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้น itv เรื่องการเป็นสมาชิกก้าวไกล แล้วเซ็นรับรองส.ส.ของพรรค ตรงนั้นต้องทำให้ชัดเจนก่อนจะมีการเสนอชื่อนายพิธาเป็นนายกฯ ผมไม่ต้องการให้มีการเสนอชื่อคนที่มีปัญหาคาราคาซังอยู่” นายสนธิญา กล่าว

นายสนธิญา กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ตนยังขอให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ออกมาแสดงความเห็นถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังพักบ้านพักหลวง เรื่องนี้อยากเตือนไปยังส.ส. ของทุกพรรคการเมืองให้ระมัดระวังว่า อาจจะเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 185 (1) บัญญัติไว้ชัดเจนว่าห้าม ส.ส. และ ส.ว. เข้าไปแทรกแซงการบริหารกิจการของราชการโดยเด็ดขาด เพราะฉะนั้นการที่นายวิโรจน์ หรือใครก็ตามที่ออกมาทวงถามเรื่องบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด กองทัพบก กระทรวงกลาโหมก็แจงแล้วว่าเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงกลาโหม และกองทัพบก ดังนั้นหลังจากที่ ส.ส.มีการรายงานตัวครบกระบวนความแล้ว ยังมี ส.ส.ท่านใดออกมากล่าวถึงบ้านพัก พล.อ.ประยุทธ์อีก ตนจะร้องไปยัง ป.ป.ช.ตรวจสอบการกระทำที่ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญมาตรา 85 (1) ทันที เรื่องการก้าวก่ายการบริหารงานของข้าราชการประจำ 

“เรื่องนี้ที่ร้องในช่วงนี้ หาก กกต. หรือ ป.ป.ช.ส่งเรื่องไปยังศาลฏีกา ศาลหนึ่งศาลใดก็ตาม คุณจะมีความผิดเรื่องจริยธรรมและฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ คุณจะหยุดการปฏิบัติหน้าที่ทันที ผมจึงเรียกร้องและขอให้ยุติเรื่องการถามถึงบ้านพักของ พล.อ.ประยุทธ์ จันโอชา ทันที เพราะศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วว่าไม่ผิด” นายสนธิญา กล่าว