กกต.เผยรับรอง ส.ส.ก่อนเช็คบิลทีหลังได้ จ่อเรียก 'พิธา' แจงปมหุ้น itv

กกต.เผยรับรอง ส.ส.ก่อนเช็คบิลทีหลังได้ จ่อเรียก 'พิธา' แจงปมหุ้น itv

กกต.เผยรับรอง ส.ส.ไปก่อน เช็คบิลทีหลังได้ เหตุมีอำนาจตรวจสอบ 1 ปีตามกฎหมาย ชี้ปม 'พิธา' โดนร้องสอบหุ้น itv ต้องเรียกเจ้าตัวให้ข้อมูลเพิ่ม เปิดโอกาสให้ทุกฝ่าย หากจำเป็นต้องขอข้อมูล ป.ป.ช.ประกอบ ยันเร่งดำเนินการเต็มที่

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. กล่าวถึงการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.วานนี้ ว่า กกต.มีมติรับรอง ส.ส.เขต 400 คนและ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 100 คน รวมเป็น 500 คน เนื่องจากว่าขณะนี้การสืบสวนไต่สวนยังดำเนินการอยู่ และยังดำเนินการอยู่ไม่สามารถพิจารณาได้เสร็จภายใน 60 วัน จึงประกาศให้ส.ส.ไปทำหน้าที่ก่อน ซึ่งกระบวนการสืบสวนไต่สวนก็จะดำเนินต่อไป

เมื่อถามว่า หลังจากมีการสืบสวนไต่สวน และพบว่ามี ส.ส.กระทำความผิดยังสามารถดำเนินคดีได้ใช่หรือไม่ นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวว่า  30 วันหลังจากที่กกต.รับรองหากใครเห็นว่าส.ส.ที่รับรอง ทำผิดกฏหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมือง ก็สามารถยื่นคำร้องต่อ กกต.ได้ กรอบระยะเวลาดำเนินการตามกฏหมายภายใน 1 ปี ในการพิจารณาคำร้องให้แล้วเสร็จ ซึ่งในส่วนของกระบวนการสืบสวนไตร่สวนหากมีความผิดก็จะรวบรวมพยานหลักฐานและเสนอต่อศาล พิจารณาต่อไป

กกต.เผยรับรอง ส.ส.ก่อนเช็คบิลทีหลังได้ จ่อเรียก \'พิธา\' แจงปมหุ้น itv

นายฐิติเชฏฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาคดีถือหุ้น itv นั้น ในขั้นตอนของการสืบสวนไต่สวน ต้องเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลทั้งหมด อาทิ เรียกบันทึกการประชุมของบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือ itv รวมถึงการถอดเทปว่าหลักฐานว่าหลักฐานตรงกันหรือไม่ ผู้บริหารของบริษัทไอทีวี และนายพิธาเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อนายพิธาเอง และต้องตรวจสอบว่าการจัดการมรดกดำเนินการอย่างไร ซึ่งจากการสอบถามในเบื้องต้นคณะกรรมการได้ทำงานอย่างรวดเร็วหากมีข้อมูลเพิ่มเติมจำเป็นต้องขอข้อมูลจาก สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มาประกอบการพิจารณา ขอให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมา