เปิดประวัติ ทำความรู้จัก ศิริกัญญา ตันสกุล ที่ พิธา ยกให้เป็น รมว.คลังฯ

เปิดประวัติ ทำความรู้จัก ศิริกัญญา ตันสกุล ที่ พิธา ยกให้เป็น รมว.คลังฯ

ประวัติ ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล ทำความรู้จัก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกพูดถึงโดยเฉพาะ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มักจะยกตัวอย่างให้เธอเป็น รมว.คลัง แทบจะทุกการสัมภาษณ์หรือทุกเวทีดีเบตหากพูดถึงนโยบายพรรค

เปิดประวัติ ศิริกัญญา ตันสกุล ทำความรู้จัก ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ถูกพูดถึงโดยเฉพาะ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มักจะยกตัวอย่างให้เธอเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทบจะทุกการสัมภาษณ์หรือทุกเวทีดีเบตเมื่อพูดถึงนโยบายพรรคตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง จนกระทั่งล่าสุดหลัง พรรคก้าวไกล ได้รับคะแนนเสียงจากประชาชนเป็นอันดับ 1 และได้มีโอกาส จัดตั้งรัฐบาล

ทำให้ชื่อของ ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล ยิ่งถูกยกให้เป็นตัวเต็งคุม รมว.คลัง คนใหม่ใน รัฐบาลพรรคก้าวไกล ที่อยู่ระหว่างเจรจารวบรวมเสียงซึ่งล่าสุดได้แล้ว 313 เสียจาก 8 พรรค ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคสังคมใหม่ 

ประวัติ 'ไหม ศิริกัญญา ตันสกุล'

ศิริกัญญา ตันสกุล ชื่อเล่น ไหม ปัจจุบันอายุ 42 ปี เกิดเมื่อวันที่ 4 เมษายน พ.ศ.2524 เป็นนักการเมืองหญิง และเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร

ครอบครัวของ ศิริกัญญา ตันสกุล มีเชื้อสายจีนแต้จิ๋ว และประกอบธุรกิจเจ้าของกิจการเดินรถเมล์ในจังหวัดชลบุรี ด้านการศึกษาจบมัธยมต้นที่โรงเรียนชลกันยานุกูล และจบชั้น ม.ปลายที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

การศึกษาระดับปริญญา

  • ปริญญาโท สาขา Economics, Market and Organization, Toulouse School of Economics
  • ปริญญาโท สาขา เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • ปริญญาตรี สาขา เศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

การทำงาน

  • สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (2562-66)
  • ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบาย , พรรคอนาคตใหม่ (2561-62)
  • Senior Consultant, บริษัท ดิแอดไวเซอร์ จำกัด (2560-61)
  • ผู้จัดการฝ่ายวิจัย, สถาบันอนาคตไทยศึกษา (2555-2559)
  • นักวิจัย, สถาบันเพื่อการพัฒนาประเทศไทย-TDRI (2554-2555)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- อัปเดต รวมรายชื่อ ส.ว. ล่าสุด 13 คน แสดงจุดยืนพร้อมโหวต พิธา เป็นนายกฯคนที่ 30

- ผนึก 8 พรรค 313 เสียงฟอร์มทีมตั้งรัฐบาล โหวต “พิธา” นายกฯ เซ็น MOU 22 พ.ค.

- ประชุม 6 พรรคตั้งรัฐบาล “ก้าวไกล” ขอนายกฯ-มท.1 “เพื่อไทย” จองกระทรวงเกรดเอ

ต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิดว่า รัฐบาลของพรรคก้าวไกล ชื่อของศิริกัญญา ตันสกุล จะได้เป็น รมว.คลังคนใหม่ ตามที่หลายๆฝ่ายคาดการณ์กันหรือไม่ ซึ่งความคืบหน้าล่าสุด ทุกพรรคที่ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค จะร่วมกันจัดทำข้อตกลงร่วม (MOU) ในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อแสดงถึงแนวทางการทำงานร่วมกัน และวาระร่วมของทุกพรรค และจะแถลงต่อสาธารณะวันที่ 22 พฤษภาคม 2566 นี้

และทั้ง 8 พรรค เห็นชอบที่จะสนับสนุนหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ตามเสียงข้างมากจากผลการเลือกตั้งของประชาชน