ทีมศก.ปชป. ประกาศ6แนวทางแก้หนี้ "ทำได้ใน 90 วัน "

ทีมศก.ปชป. ประกาศ6แนวทางแก้หนี้ "ทำได้ใน 90 วัน "

ทีมเศรษฐกิจพรรค “ประชาธิปัตย์” ประกาศ6แนวทาง มาตรการแก้หนี้ -ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ 90 วัน ทำได้จริง "พิสิฐ" เชื่อลดหนี้ครัวเรือนจาก 87% เหลือน้อยกว่า 80% ของ GDP  หรือลด 1 ล้านล้านบาท

ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าว วาระประเทศไทย ครั้งที่ 6 “มาตรการแก้หนี้ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ 90 วัน ทำได้จริง" โดยดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบายและทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์, นายเกียรติ สิทธีอมร ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์, ม.ร.ว.ศศิพฤนท์ จันทรทัต ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ ณ ห้องประชุม ชั้น 3 อาคาร ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช พรรคประชาธิปัตย์

ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ประธานคณะกรรมการนโยบายและทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัจจุบันหนี้เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อพี่น้องประชาชนทุกสาขา อาชีพ โดยเฉพาะข้าราชการ

ซึ่งจากข้อมูลพบว่าข้าราชกาครูมากกว่า 5 หมื่นราย กำลังถูกฟ้องร้องและเดือดร้อนจากปัญหาหนี้ที่ไม่สามารถชำระได้ ซึ่งเมื่อครูได้รับผลกระทบจากปัญหาหนี้ย่อมส่งผลต่อคุณภาพการสอนแน่นอน ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน

โดยพรรคประชาธิปัตย์ขอเสนอ 6 แนวทาง แก้หนี้ครัวเรือน ทำได้ใน 90 วัน คือ

แนวทางที่ 1.กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยนโยบาย 1 ล้านล้านบาท เพื่อขยายโอกาสในการมีงานทำและมีรายได้ของครัวเรือน ปรับนโยบายดอกเบี้ย และแก้ไขปัญหาการขาดแคลนสินค้า แต่รัฐยังไม่ได้ปรับปรุงเรื่องราคาพลังงานอย่างเพียงพอ

ทีมศก.ปชป. ประกาศ6แนวทางแก้หนี้ \"ทำได้ใน 90 วัน \"

แนวทางที่ 2.ตั้งหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อจัดระเบียบไม่ให้ประชาชนถูกชักจูงให้ก่อหนี้ง่ายเกินไป รวมทั้งเงื่อนไขต่างๆที่ถูกเอาเปรียบ เช่น ภาระดอกเบี้ยจากการคิดดอกเบี้ยทบต้น รวมไปถึงให้มีมาตรการให้ความรู้การเงิน แนวทางที่

3.แก้ความไม่เป็นธรรมในระบบหนี้ครัวเรือน โดยจะกำหนดมาตรการดูแลการคิดดอกเบี้ย ให้สอดคล้องกับความเสี่ยง ให้เป็นสวัสดิการอย่างแท้จริง ควรเหลือ 4% ปรับปรุงระเบียบการคลังว่าด้วยการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้สวัสดิการให้มีความเหมาะสม

แนวทางที่ 4.ให้สามารถนำเงินออมออกไปใช้ได้ โดยไม่ต้องรอเกษียณหรือลาออก โดยจะปลดล็อคกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ และสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อนำมาใช้จ่ายซื้อบ้าน หรือลดภาระหนี้บ้าน

แนวทางที่ 5.เร่งกฎหมายไม่เป็นธรรม 2 ฉบับที่ค้างในสภาผู้แทนราษฎร คือ พรบ.ล้มละลาย ซึ่งจะเปิดทางให้ประชาชนสามารถขอฟื้นฟูหนี้ได้เช่นเดียวกับที่ธุรกิจใหญ่อย่างการบินไทยขอฟื้นฟูหนี้ธุรกิจ สามารถปรับโครงสร้างหนี้ โดยพักหนี้ หรือ haircut รวมทั้งปรับลดภาระหนี้ได้ รวมถึง พรบ.เช็ค ซึ่งจะยกเลิกโทษอาญาที่ต้องจำคุกกรณีเช็คเด้งให้มีเฉพาะคดีทางแพ่ง

และแนวทางที่ 6.แก้ไขพรบ.เช่าซื้อ ซึ่งทำให้ลูกหนี้เสียเปรียบ โดยจะปรับปรุงกฎหมายแพ่งพาณิชย์ มาตรา 572-574 ให้สอดคล้องกับ พรบ.รถยนต์ 2551 และพรบ. หลักประกันทางธุรกิจ 2558 ที่ลูกหนี้เป็นเจ้าของ สามารถใช้เป็นหลักประกันได้

ทั้งนี้เชื่อมั่นว่ามาตรการแก้หนี้ครัวเรือนใน 90 วันทั้ง 6 แนวทางดังกล่าว จะสามารถลดหนี้ครัวเรือนจาก 87% เหลือน้อยกว่า 80% ของ GDP  หรือลด 1 ล้านล้านบาท โดยไม่สร้างหนี้สาธารณะแก้หนี้สิน

โดยหากมีการกำหนดเพดานดอกเบี้ยจากมากกว่า ลงเหลือไม่เกิน 12% ต่อปี และเหลือเพดาน 4% จะช่วยผู้ถือบัตรเครดิตจำนวน 6 ล้านราย ลดภาระดอกเบี้ยจ่าย 30,000 ล้านบาทต่อปี  ส่วนผู้มีเงินเดือน หากปลดล็อคเงินใน กบข. และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพและสหกรณ์ออมทรัพย์ ให้สามารถนำเงินของตนมาลดหนี้บ้านหรือและหักกลบลบหนี้กว่า 5 ล้านครัวเรือน จะลดหนี้ไป 900,000 ล้านบาท และจะช่วยเกษตรกรสูงอายุ (ที่อายุเกิน 65 ปี) จำนวน 300,000 ราย ปลดหนี้ 70,000 ล้านบาท 

ทีมศก.ปชป. ประกาศ6แนวทางแก้หนี้ \"ทำได้ใน 90 วัน \"

ด้านนายเกียรติ กล่าวว่า นอกจากปัญหาหนี้ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญในชีวิตของประชาชนส่วนใหญ่ เป็นเรื่องทุกข์ยากของประชาชน

โดยเฉพาะกลุ่มฐานรากแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญคือเรื่องภาระค่าไฟ น้ำมัน และก๊าซหุงต้ม โดยหากพรรคประชาธิปัตย์ได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลจะดำเนินการลดรายจ่ายให้กับประชาชนใน 90 วัน ดังนี้ 1.ลดค่าไฟ 1.00-1.50 บาทต่อหน่วย โดยจะยกเลิกค่า FT ทั้งหมด ไม่ต้องแบกภาระที่ยังไม่เกิดขึ้น ปรับราคาก๊าซป้อนโรงไฟฟ้าและค่าผ่านท่อให้เป็นธรรม กำหนดสัดส่วนการผลิตระหว่างรัฐกับเอกชน แก้ปัญหากำลังการผลิตสำรองเกิน และทบทวนราคาสัญญารับซื้อไฟฟ้า (PPA) และการนาเข้าจากต่างประเทศต้องประบปรุงแก้ไข

ส่วนเรื่องน้ำมันจะลดได้ 2.00-3.00 บาทต่อลิตร โดยจะกำกับค่าการกลั่น ค่าการตลาดให้เป็นธรรม ทบทวนโครงสร้างราคาและภาษีให้สะท้อนต้นทุนจริง ทบทวนเงินเข้ากองทุน และทบทวนการกำหนดราคา Bio Diesel และ Gasohol ซึ่งทั้งหมดสามารถดำเนินการได้ทันทีโดยไม่ต้องแก้กฎหมายอะไรเลย

และเรื่องก๊าซหุงต้ม จะสามารถลดได้ 80-100 บาทต่อถัง (15 กก.) โดยจะดำเนินการตรวจสอบปริมาณการผลิตนำเข้าและใช้ในประเทศจริง ตรวจสอบต้นทุนและปริมาณที่ผลิตในประเทศ ทบทวนสูตรคำนวณราคาทุกกลุ่มผู้ใช้ แก้ปัญหาการลักลอบไปต่างประเทศ และยกเลิกสิทธิพิเศษกับทุกกลุ่มอุตสาหกรรม

ทีมศก.ปชป. ประกาศ6แนวทางแก้หนี้ \"ทำได้ใน 90 วัน \"

ม.ร.ว.ศศิพฤนท์ จันทรทัต ทีมเศรษฐกิจพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า 3 มาตรการ ที่พรรคประชาธิปัตย์ทำได้ทันทีเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชน คือ 1.ลดค่าใช้จ่าย 2. ลดภาระหนี้สินประชาชน และ 3.เพิ่มรายได้ โดยในส่วนของการเพิ่มรายได้ ภายใน 90 วัน เราสามารถหารายได้เพิ่มจากการค้าชายแดนและการรับนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งจากการลงพื้นที่ที่มีการค้าขายทั้งเข้า-ออกสามารถทำได้ดีขึ้น

ซึ่งถ้ามีการเชื่อมต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศโดยเฉพาะกับประเทศเพื่อบ้าน เช่น ประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย จะทำให้การค้าชายแดนภาคใต้เติบโตขึ้นอีกหลายเท่าตัว

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวนั้นต้องรีบเจรจา หารือกับกลุ่มบริษัททัวร์เอเจนซี่ โดยเฉพาะเน้นกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อ มีจำนวนมาก และมาพักเป็นเวลานาน ให้กลุ่มบริษัททัวร์เอเจนซี่มีความพร้อมรองรับการท่องเที่ยวในช่องไฮซีซั่นที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจทั่วถึงไปสู่ฐานราก

รวมทั้งพ่อค้า แม่ค้า หาบเร่ แผงลอย จะต้องจัดให้กลุ่มนี้มีพื้นที่ในการค้าขาย ยกระดับคุณภาพให้เป็นที่ถูกใจนักท่องเที่ยวที่เข้ามา รวมไปถึงการปรับแก้เรื่องการเข้าเมือง เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว สามารถเดินทางระหว่างประเทศได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจไทยอย่างมหาศาล สร้างงาน สร้างเงินในกระเป๋าให้กับประชาชน

ทีมศก.ปชป. ประกาศ6แนวทางแก้หนี้ \"ทำได้ใน 90 วัน \"

ด้านนายเกียรติ กล่าวเสริมว่า เรื่องการค้าชายแดน หากพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเป็นรัฐบาล ภายใน 90 วันแรกที่จะดำเนินการ คือ การลดอุปสรรคในการค้าขาย เร่งเจรจากับประเทศเพื่อนบ้าน สนับสนุนการค้าชายแดน ให้เกิดความสะดวก

ส่วนระยะกลาง 2 ปีแรกต้องมีเครื่องมือใหม่ คือ การตั้งเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษค้าชายแดน ซึ่งร่างกฎหมายเรามีอยู่แล้ว สอดคล้องกับกฎกติกาการค้าโลก โดยจะให้สิทธิพิเศษ ประโยชน์ มาตราการจูงใจทางภาษี ส่วนเรื่องนักท่องเที่ยวพรรคประชาธิปัตย์ตั้งเป้าภายใน 4 ปี จะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวเป็น 50 ล้านคน โดยเฉพาะกลุ่มท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ หรือ BCG Tourism จัดเป็นเขตเศรษฐกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ทำให้เกิดความยั่งยืนมากขึ้นในการพัฒนาเศรษฐกิจ

ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์อยากฝากถึงพี่น้องประชาชน ในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ อยากให้ดูนโยบายซึ่งเป็นตัวสะท้อนความคิดนักกการเมือง สะท้อนชีวิตของเราที่ไปเลือกตั้งว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร โดยนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคประชาธิปัตย์แตกต่างกับพรรคอื่น เราไม่สร้างภาระหนี้เพิ่ม แต่เรากระตุ้นเศรษฐกิจได้เกิน 5% โดยไม่ต้องกู้ให้เป็นภาระกับประชาชน กับลูกหลานของเราในอนาคต และอีกหลายนโยบายเราแก้ปัญหาโดยตรง ตอบโจทย์ ไม่เหวี่ยงแห ไม่เอาเงินภาษี งบประมาณ ให้คนรวยที่ไม่ต้องช่วย เศรษฐกิจเราจะเติบโตด้วยความยั่งยืน ลดหนี้ ยืนบนขาตัวเองได้อย่างมีศักดิ์ศรี