อ.แม่สาย เชียงราย วิกฤติฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง บังคับใช้กฎหมายจับกุมลักลอบเผา

อ.แม่สาย เชียงราย วิกฤติฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง บังคับใช้กฎหมายจับกุมลักลอบเผา

สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย มีปริมาณพุ่งสูงถึง 486 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร มีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันมาหลายวัน 

เมื่อวันที่ 26 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ จ.เชียงราย โดยเฉพาะตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย พบว่า มีฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ "PM 2.5" ว่าในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย ติดกับ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา มีปริมาณ PM 2.5 สูงถึง 486 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งถือว่ามีผลกระทบต่อสุขภาพติดต่อกันมาหลายวัน

อ.แม่สาย เชียงราย วิกฤติฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง บังคับใช้กฎหมายจับกุมลักลอบเผา

อย่างไรก็ตามพบกว่า คุณภาพอากาศ เจ้าหน้าที่ภาคสนามในแต่ละพื้นที่พบค่า PM 2.5 ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ประกาศไว้ในเว็ปไซต์ของกรมควบคุมมลพิษมาก โดยในพื้นที่ อ.เทิง อ.เชียงของ ดอยแม่สลอง อ.แม่จัน อ.แม่ฟ้าหลวง อ.แม่สาย และ จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา พบค่า PM 2.5 บางจุดสูงถึง 500-900 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และมีอัตราเฉลี่ยจากศูนย์ดับไฟป่าประมาณ 27 แห่งตลอดแนวชายแดนพบค่าเฉลี่ย PM 2.5 อยู่ระหว่าง 200-900 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อ.แม่สาย เชียงราย วิกฤติฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง บังคับใช้กฎหมายจับกุมลักลอบเผา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย พบว่า ทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลงต่ำมากไม่ถึง 1 กิโลเมตร โดยหมอกควันได้ปกคลุมหนาแน่นไปทั่วบริเวณ ทำให้นักท่องเที่ยวบางตาอย่างเห็นได้ชัด โดยชาว อ.แม่สาย ต่างพากันอยู่แต่ภายในบ้าน และสวมหน้ากากอนามัย บางคนเริ่มมีอาการคันตามผิวหนัง แสบตา แสบจมูก

น.ส.พรรณิษา (สงวนนามสกุล) อายุ 25 นักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาแม่สาย กล่าวว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาหมอกควันที่เกิดขึ้นเพราะทำให้ แสบตา แสบจมูกและคันผิวหนัง และอยากฝากไปยังคนที่ยังเผาป่า เผาไร่ ให้เห็นใจคนอื่นบ้าง คนเดือดร้อนกันทั่วไปหมดแล้ว

อ.แม่สาย เชียงราย วิกฤติฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง บังคับใช้กฎหมายจับกุมลักลอบเผา

ด้านสถานการณ์การเผาป่าในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้านยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังตลอดแนวไม่ให้ลุกลามเข้ามาฝั่งไทยแต่ก็ทำให้เกิดฝุ่นปลิวไปทั่วบริเวณ ขณะที่ภายในประเทศพบว่ายังคงมีการลุกไหม้ของไฟป่าโดยเฉพาะบนดอยปุยและอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก อ.เมืองเชียงราย และช่วงคืนที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้อย่างหนักบนดอยหมู่บ้านแม่สาด ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและชาวบ้านต่างเข้าสกัดไฟเพื่อไม่ให้ลามเข้าสู่ที่อยู่อาศัยตลอดทั้งคืน

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้ออกประกาศห้ามเผาในที่โล่งทุกชนิดเป็นเวลา 90 วัน โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.-15 เม.ย.นี้ โดยแจ้งให้หน่วยงานภาคส่วนได้เข้มงวด และหากมีการฝ่าฝืนจะต้องดำเนินคดีซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีลักลอบเผาในเขตพื้นที่ป่าจะต้องระวางโทษจำคุก 1 ปี ถึง 30 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000-3,000,000 บาท นอกจากนี้ยังได้ชับ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ทั้งการป้องกันการลักลอบเผาป่า การบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดการเผาในพื้นที่รับผิดชอบ

อ.แม่สาย เชียงราย วิกฤติฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูง บังคับใช้กฎหมายจับกุมลักลอบเผา

สำหรับการบังคับใช้กฎหมายทางจำนวนคดีเกี่ยวกับการเผาในพื้นที่จ.เชียงราย ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จำนวนทั้งสิ้น 15 คดีวันที่ 25 มี.ค. 66 มี

1. คดีที่จับกุมผู้กระทำผิดได้ 5 คดี แม่สรวย 2 คดี , อ.เมืองชร. อ.แม่ลาว อ.พาน อำเภอละ 1 คดี

2. คดีร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ยังจับตัวไม่ได้ 10 คดี อ.เมืองชร.4 คดี อ.เชียงของ 2 คดี อ.เวียงแก่น 2 คดี อ.เวียงชัย 1คดี อ.เวียงเชียงรุ้ง 1 คดี

สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย (ป่าอนุรักษ์) จำนวน 9 คดี

1. คดีที่จับกุมผู้กระทำผิดได้ 3 คดี แม่สรวย 2 คดี และ อ.พาน 1 คดี

2. คดีร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ยังจับตัวไม่ได้ 6 คดี อ.เมืองชร.3 คดี อ.เวียงชัย 1คดี อ.เวียงเชียงรุ้ง 1 คดี อ.เชียงของ 1 คดี

สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย (ป่าสงวน) จำนวน 6 คดี

1. คดีที่จับกุมผู้กระทำผิดได้ 2 คดี อ.เมืองชร. และอ.แม่ลาว อำเภอละ 1 คดี

2. คดีร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน ยังจับตัวไม่ได้ 4 คดี อ.เมืองชร. 1 คดี อ.เชียงของ 1 คดี อ.เวียงแก่น 2 คดี