เปิด 7 จังหวัด 'อุณหภูมิ' สูงสุดในไทย 'หนองคาย-มุกดาหาร' ร้อนสุดทะลุ 41.3 องศา

เปิด 7 จังหวัด 'อุณหภูมิ' สูงสุดในไทย 'หนองคาย-มุกดาหาร' ร้อนสุดทะลุ 41.3 องศา

เปิดอันดับ 7 จังหวัด "อุณหภูมิ" สูงสุดในประเทศไทย อ.เมือง "หนองคาย" และ อ.เมือง จ.มุกดาหาร ยืนหนึ่งอากาศร้อนสุดในประเทศทะลุ 41.3 องศา ตามด้วย อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ 41.2 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานพยากรณ์อากาศของประเทศไทยในช่วงสัปดาห์นี้ ระบุว่า ในช่วงวันที่ 26 – 29 มี.ค. 66 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทย และทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่บริเวณประเทศไทยตอนบนมี "อากาศร้อน" ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมี พายุฤดูร้อน เกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่นๆจะได้รับผลกระทบในระยะถัดไป 

ส่วนในช่วงวันที่ 30 – 31 มี.ค 66 ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวันและมี "อากาศร้อนจัด" บางพื้นที่ ในขณะที่ลมใต้และลมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง และภาคตะวันออก ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง สำหรับลมตะวันออกเฉียงใต้และลมตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน แต่ยังคงทำให้ภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่งเกิดขึ้นได้ ตลอดช่วง

เปิด 7 จังหวัด \'อุณหภูมิ\' สูงสุดในไทย \'หนองคาย-มุกดาหาร\' ร้อนสุดทะลุ 41.3 องศา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จังหวัดที่มีอากาศร้อนที่สุด

นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับจังหวัดที่มี "อากาศร้อนที่สุด" ในเมืองไทยมาให้ได้ทราบกัน โดยเป็นรายงานการพยากรณ์ ณ วันที่ 25 มี.ค. 2566

1. อ.เมือง จ.หนองคาย และ อ.เมือง จ.มุกดาหาร อุณหภูมิ 41.3 องศาฯ

2.อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ อุณหภูมิ 41.2 องศาฯ

3. ต.บัวชุม อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี อุณหภูมิ 40.2 องศา

4. อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว อุณหภูมิ 39.8 องศา

5. อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี อุณหภูมิ 38.5 องศาฯ

6. ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อุณหภูมิ 38.0 องศา

7. อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ อุณหภูมิ 37.6 องศา

เปิด 7 จังหวัด \'อุณหภูมิ\' สูงสุดในไทย \'หนองคาย-มุกดาหาร\' ร้อนสุดทะลุ 41.3 องศา

คาดการณ์อุณหภูมิสูงสุด อากาศ "ร้อนที่สุด" ในแต่ละภาค (26 มี.ค. 66)

  • ภาคเหนือ 35-40 องศา
  • ภาคอีสาน 39-41 องศา
  • กาคกลาง 37-40  องศา
  • ภาคตะวันออก 33-40 องศา
  • ภาคใต้ 35-38  องศา
  • กรุงเทพฯ และปริมณฑล 33-39 องศา

 

กรมอุตุนิยมวิทยา ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลสุขภาพเนื่องจากสภาพ "อากาศร้อน" ขึ้นไว้ด้วยตลอดช่วง ส่วนในช่วงวันที่ 26 – 29 มี.ค. 66 ขอให้ประชาชนในบริเวณประเทศไทยตอนบนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

 

 

อ้างอิง: กรมอุตุนิยมวิทยา