‘โอสถสภา’ รุกหนักทุกสินค้า ปั้นพอร์ตเพอร์ซันนอลแคร์ โฮมแคร์ยืนหนึ่ง

‘โอสถสภา’ รุกหนักทุกสินค้า ปั้นพอร์ตเพอร์ซันนอลแคร์ โฮมแคร์ยืนหนึ่ง

อีกหมากรบสำคัญ ที่ "โอสถสภา" กำลังเร่งการเติบโต คือหมวดหมู่สินค้าเครื่องใช้ส่วนบุคคลหรือเพอร์ซันนอลแคร์ และสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านหรือโฮมแคร์ ซึ่ง “โอสถสภา” ประกาศชัด มุ่งสู่การเป็น “เจ้าตลาด”

หากเอ่ยชื่อองค์กรร้อยปีอย่าง “โอสถสภา” แบรนด์ในพอร์ตโฟลิโอสุดแข็งแกร่งมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มชูกำลัง “เอ็ม-150” ที่เป็นผู้นำตลาด และยังคงเดินเกมรุกอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน เป็นหนึ่งในสินค้าไฮไลต์รับไฮซีซั่นหน้าร้อน

ขณะที่หมากรบสำคัญ บริษัทกำลังเร่งการเติบโต คือหมวดหมู่สินค้าเครื่องใช้ส่วนบุคคลหรือเพอร์ซันนอลแคร์ และสินค้าเครื่องใช้ภายในบ้านหรือโฮมแคร์ ซึ่ง “โอสถสภา” ประกาศชัด จะผลักดันสู่การเป็น “เจ้าตลาด” ในหลากหมวดหมู่

สุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ Chief Home & Personal Care and Health Care Officer บริษัท โอสถสภา จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า เบบี้ มายด์ เป็นแบรนด์อันดับ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับเด็ก โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดสูงสุด เมื่อเจาะลึกลงหมวดสบู่เหลวอาบน้ำสำหรับเด็ก ยังครองแชมป์ โดยเป็นผู้นำตลาดยาวนาน 8 ปีต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2559-2566

จากรายงาน Gallup Global Emotions Report 2022 พบว่า คนไทยมีความเครียดสูงเป็นอันดับ 5 ของโลก และเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย รวมถึงข้อมูลจากกรมสุขภาพจิต ระบุว่าคนไทยเผชิญภาวะ “นอนไม่หลับ” มากถึง 40% ของประชากรทั้งหมด หรือราวๆ 19 ล้านคน ขณะที่การศึกษาพฤิตกรรมผู้บริโภคเชิงลึกหรืออินไซต์และการเกาะติด(มอนิเตอร์)เทรนด์ตลาด ยังพบว่าหลังจากการเผชิญกับสถานการณ์ต่างๆ ทั้งโรคระบาด สงคราม ภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความเครียดสะสมมากขึ้น ทำให้เทรนด์การดูแลสุขภาพกายและใจเข้ามามีบทบาทต่อการใช้ชีวิตของผู้คนมากขึ้น และการผ่อนคลายเป็นสิ่งที่ทุกวัยต้องการ ตั้งแต่เจ้าตัวน้อย คุณแม่ วัยรุ่น ไปจนถึงวัยทำงาน

‘โอสถสภา’ รุกหนักทุกสินค้า ปั้นพอร์ตเพอร์ซันนอลแคร์ โฮมแคร์ยืนหนึ่ง

สุทิพา ปัญญามหาทรัพย์

ปัจจัยข้างต้น ทำให้ “เบบี้ มายด์” เล็งเห็นโอกาสในการเติบโตของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ช่วยสร้างความผ่อนคลาย จึงผสานจุดแข็งด้านความอ่อนโยนและความหอม พร้อมเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมกลุ่มแม่และเด็กในทุกเซกเมนต์ รวมถึงวางกลยุทธ์การตลาดกลุ่มผู้หญิงวัยทำงาน ที่ต้องการผลิตภัณฑ์เพื่อการผ่อนคลายจากความเครียดในชีวิตประจำวันและได้คุณประโยชน์ด้านความงามไปพร้อมกัน

ก่อนหน้านี้ ผลิตภัณฑ์กลุ่ม รีแลกซ์ซิ่ง ลาเวนเดอร์ จากเบบี้ มายด์ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี สามารถครองอันดับ 1 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์สบู่เหลวอาบน้ำเด็กกลิ่นลาเวนเดอร์ มีส่วนแบ่งทางการตลาดที่ราว 6% การันตีด้วยยอดขาย 2 ขวด ต่อนาที บริษัทจึงต่อยอดความสำเร็จด้วยการเปิดตัว เบบี้ มายด์ รีแลกซ์ซิ่ง ลาเวนเดอร์ ออร์แกนิก ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ ทั้งเบบี้ ออยล์ และ เบบี้ ลิควิด แฟบริค วอช เพื่อสานเป้าหมายผลักดัน ‘เบบี้ มายด์’ สู่ผู้นำในตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก กลุ่มเพอร์ซันนัลแคร์และโฮมแคร์

รายงานจากนีลเส็นระบุภาพรวมตลาดสบู่อาบน้ำและแป้งเด็กมีมูลค่าประมาณ 3,900 ล้านบาท โดยเบบี้ มายด์ เป็นผู้นำ ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 33.8%