'พท.'ไม่ถอยตั้งรบ.แข่ง 'พปชร.' จวกอย่าใช้วิธีพิเศษ หักเจตนารมณ์ปชช.

'พท.'ไม่ถอยตั้งรบ.แข่ง 'พปชร.' จวกอย่าใช้วิธีพิเศษ หักเจตนารมณ์ปชช.

“พท.” ไม่ถอยตั้งรบ.แข่ง “พปชร.”​ จวกอย่าใช้วิธีพิเศษ หักเจตนารมณ์ปชช. ผ่านผลเลือกตั้ง “ภูมิธรรม” เปิดรับคุยทุกพรรค มองท่าที “ภท.-ปชป.” แค่กระบวนการปกติ จ่อนัด ส.ส. ประชุม 24 พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 22 พ.ค.62 คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยนัดประชุมเพื่อหารือถึงสถานการณ์ทางการเมืองและการขับเคลื่อนงานทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นการจับขั้วจัดตั้งรัฐบาล โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรคเข้าร่วม อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรค, นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรค, นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง, นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรค, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค, น.ส.ลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์​ โฆษกพรรค เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวก่อนการประชุมว่า ที่ประชุมจะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคได้แสดงความเห็นต่อการเสนอชื่อบุคคลที่จะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อแต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 คน ซึ่งสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมเพื่อเลือกบุคคลในตำแหน่งดังกล่าววันที่ 25 พฤษภาคมนี้ นอกจากนั้นที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค จะหารือต่อประเด็นสถานการณ์ทางการเมือง การฟอร์มพรรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตามพรรคเพื่อไทย ฐานะพรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง ส.ส. เป็นอันดับหนึ่งมีสิทธิที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยล่าสุด 7 พรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบรรณ ยังจับมือร่วมกันอย่างเข้มแข็ง

นายภูมิธรรมยังกล่าวถึงความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ที่นัดเจรจาเพื่อรวมเสียงต่อรองการเข้าร่วมเป็นรัฐบาล ว่า เป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่ต้องทำหน้าที่ของตนเองที่สอดคล้องและเหมาะสม ส่วนผลจะเป็นอย่างเชื่อว่าประชาชนจะทราบถึงความชัดเจนในผลการกระทำดังกล่าวว่าเป็นบวกหรือเป็นลบกับประชาชน​

“การตัดสินใจเข้าร่วม และการรวมตัวพูดคุย สำหรับพรรคเพื่อไทยยืนยันในเจตนารมณ์ที่เคยทำสัตยาบรรณว่าต้องทำให้ประเทศหลุดพ้นจากวิกฤต โดยพรรคไม่ยึดกับตำแหน่ง และมีสิ่งที่อยากเห็นคือเป็นทางออกให้กับประเทศ และหลุดพ้นจากกติกาที่เป็นปัญหาผ่านการร่วมมือของ ส.ส. ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยพร้อมคุยกับทุกพรรคการเมือง ที่เป็นทางออกให้กับประเทศ และพร้อมรับฟังทุกฝ่าย โดยเชื่อว่าก่อนวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ทุกอย่างจะมีความชัดเจน” นายภูมิธรรม กล่าว

นายภูมิธรรม ยังย้ำถึงสิทธิที่พรรคที่ได้รับเลือกตั้งเป็นอันดับหนึ่ง จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล แม้ขณะนี้จะมีกลไกที่สร้างเงื่อนไขที่ทำให้สิทธิดังกล่าวไม่เป็นไปตามความต้องการและเจตนารมณ์ของประชาชน ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ที่มีความพยายามชิงตั้งรัฐบาลแข่งนั้น ตนมองว่าสิ่งที่ควรคำนึงถึงการยึดเจตนารมณ์ของประชาชนที่สะท้อนจากการเลือกตั้งผ่านการเลือก ส.ส. และการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ดังนั้นพรรคเพื่อไทยยืนยันต่อเจตนารมณ์ที่ต้องเคารพเสียงของประชาชน ​ส่วนกรณีที่จะใช้กระบวนการพิเศษที่ผิดไปจากระบบปกติ เป็นเรื่องไม่สมควร และพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า พล.ต.ท.วิโรจน์ ได้ลงนามในประกาศพรรคเพื่อไทย เพื่อขอรับฟังความคิดเห็น และเสนอรายชื่อส.ส.ของพรรค เพื่อเสนอต่อสภาฯ ให้ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ส่งไปยังส.ส., หัวหน้าสาขาพรรค, ตัวแทนประจำจังหวัดและสมาชิกพรรคเพื่อไทย ให้เสนอความเห็นมายังพรรคเพื่อไทย ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 24 พฤษภาคม เวลา 18.00 น. เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาของกรรมการบริหารพรรคที่จะนัดประชุมพร้อมกับ ส.ส.ของพรรค ในช่วงเย็นวันที่ 24 พฤษภาคม นี้ ก่อนจะเสนอชื่อบุคคลเข้าแข่งขันเป็นประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ​ในที่ประชุมสภาฯ​วันที่ 25 พฤษภาคม.