เอฟเอเอห้ามสายการบินสหรัฐบินเหนือน่านฟ้าเวเนฯ

เอฟเอเอห้ามสายการบินสหรัฐบินเหนือน่านฟ้าเวเนฯ

ยุทธการเสรีภาพของนายกุยโดครั้งนี้ แม้จะได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มทหารแต่เป็นไปในวงจำกัด เนื่องจากนายมาดูโรมีสัมพันธ์อันดีกับกองทัพ อีกทั้งยังมีแรงหนุนจากรัฐบาลรัสเซีย

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐ(เอฟเอเอ)ออกคำสั่งห้ามสายการบินสหรัฐทุกแห่งซึ่งบินที่ระดับความสูง 26,000 ฟุต บินเหนือน่านฟ้าของเวเนซุเอลาเป็นการชั่วคราว จนกว่าเอฟเอเอจะมีประกาศแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป โดยให้เหตุผลถึงสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองในเวเนซุเอลาที่รุนแรงขึ้นมาอีกระลอกในวันนี้

ทั้งนี้ นายฮวน กุยโด ผู้นำฝ่ายค้านของเวเนฯ ได้ปลุกฝูงชนให้ออกมาชุมนุมบนท้องถนน พร้อมเรียกร้องให้ทหารลุกฮือขึ้นต่อต้านนายนิโคลาส์ มาดูโร ประธานาธิบดีที่บริหารประเทศจนทำให้ประเทศเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจครั้งรุนแรงที่สุด

ด้านรัฐบาลสังคมนิยมของเวเนซุเอลา กล่าวว่ามีความพยายามทำรัฐประหารในกรุงการากัส โดยนายกุยโด ประธานาธิบดีเฉพาะกาลที่ได้รับการรับรองจาก 50 ประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวอย่างกร้าวร้าวครั้งนี้ของนายกุยโด ได้รับเสียงสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ ที่ประกาศรับรองให้นายกุยโดเป็นผู้นำรักษาการของเวเนซุเอลา แต่รัฐบาลไม่เห็นด้วยและเรียกว่าเป็นความพยายามจะก่อรัฐประหาร