กสม.ลุยสอบปมเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีระยอง จี้รัฐแก้-เยียวยา

กสม.ลุยสอบปมเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีระยอง จี้รัฐแก้-เยียวยา

กสม.มีมติยกปมเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บ.วิน โพรเสสฯ จ. ระยอง ขึ้นตรวจสอบ เทียบเคียงเคส 'หมิงตี้ฯ' ชี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ลุยจัดทำข้อเสนอแนะ-การเยียวยาหน่วยงานเกี่ยวข้อง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 นายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ในพื้นที่อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2567 เป็นระยะเวลานาน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต และมีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก โดยหลายครอบครัวต้องอพยพไปอาศัยในศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อหลบเลี่ยงฝุ่นควันและสารเคมีที่กระจายอยู่รอบบริเวณพื้นที่ นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ในคราวประชุมด้านการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 ได้หารือถึงกรณีดังกล่าว โดยเห็นว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นปัญหามลพิษอุตสาหกรรมที่ส่งผลกระทบด้านสิทธิมนุษยชนต่อประชาชนในหลายมิติ ทั้งสิทธิในสุขภาพ สิทธิในสิ่งแวดล้อมที่ดี และสิทธิชุมชน โดยที่ผ่านมา กสม. เคยหยิบยกกรณีทำนองเดียวกัน คือ เหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานผลิตเม็ดโฟมและพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างขึ้นตรวจสอบแล้ว

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรมในแหล่งชุมชนพื้นที่อื่น ๆ อีก กสม. จึงมีมติหยิบยกกรณีเหตุระเบิดและเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี บริษัท วิน โพรเสส จำกัด ขึ้นตรวจสอบเพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงระบบต่อหน่วยงานที่มีหน้าที่ทั้งในประเด็นการแก้ไขผลกระทบ การเยียวยาความเสียหาย และการป้องกันภัยที่อาจเกิดขึ้นต่อไป