'กัญจนา' แถลงขอบคุณคนไปเลือกตั้ง ยันพร้อมอยู่ทุกสถานะ

'กัญจนา' แถลงขอบคุณคนไปเลือกตั้ง ยันพร้อมอยู่ทุกสถานะ

"กัญจนา" แถลงขอบคุณคนไปเลือกตั้ง ลั่นพรรคเป็นหนี้บุญคุณคนไทย พร้อมทำงานแก้ปัญหาไม่ว่าอยู่สถานะไหน มั่นใจหลังเลือกตั้ง ประเทศได้ "รบ.-ฝ่ายค้าน" ที่มีประสิทธิภาพ ทำงานแก้ปัญหาปชช.

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานที่พรรคชาติไทยพัฒนา หลังจากแกนนำและผู้บริหารพรรค ซึ่งใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไปเสร็จสิ้นในพื้นที่ ได้รวมตัวและติดตามผลการนับคะแนน หลังจากเวลาปิดหีบลงคะแนนเวลา 17.00 น. ที่ศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง

จากนั้นเวลา 18.20 น. น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค พร้อมด้วยนายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะทำงานนโยบายและยุทธศาสตร์พรรค, นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรค แถลงขอบคุณผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง ที่ร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคับคั่งตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น.

โดย น.ส.กัญจนา แถลงขอบคุณทุกคะแนนเสียงที่ประชาชนลงคะแนนให้กับพรรค ตนยืนยันว่าพร้อมจะทำงานแก้ปัญหาและตอบสนองความต้องการให้กับประชาชนทุกพื้นที่ ไม่ว่าพรรคจะอยู่ในสถานะไหน ทั้งนี้พรรคชาติไทยพัฒนาเป็นหนี้บุญคุณประชาชนคนไทยทุกคน ทั้งบุคคลที่เลือกหรือไม่เลือกพรรค รวมถึงพรรคเป็นหนี้แผ่นดิน และต้องตอบแทนด้วยการทำงานเพื่อตอบสนองประชาชนให้พ้นจากความทุกข์ยาก อย่างไรก็ตามตคนเชื่อว่าหลังเลือกตั้งได้รัฐบาลและฝ่ายค้านที่มีประสิทธิภาพและมีคุณธรรมนำประเทศไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองและทำให้ประชาชนพ้นจากปัญหา

น.ส.กัญจนา ปฏิเสธที่จะตอบคำถามต่อการตัดสินใจร่วมงานกับพรรคการเมืองใด ว่า คะแนนของพรรคยังปรากฎไม่ชัด ดังนั้นตนไม่สามารถตอบเรื่องการจัดตั้งใดๆ ได้ ทั้งนี้การจัดตั้งรัฐบาลเป็นสิ่งที่พรรคที่ได้คะแนนสูงสุด รวมถึงพรรคที่ได้คะแนนอันดับสอง และอันดับสามจะเป็นผู้พิจารณา ส่วนพรรรคชาติไทยพัฒนาถือเป็นพรรคขนาดกลางค่อนข้างเล็ก ต้องรอให้พรคใหญ่พิจารณา ส่วนจุดยืนของพรรคคือ การหาทางแก้ปัญหาต่างๆ ให้กับประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่าจุดยืนที่จะแก้ปัญหาคือการประกาศจะเป็นพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้นใช่หรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ไม่ใช่ประเด็นที่จะเลือกเป็นข้างรัฐบาลเท่านั้น เพราะพรรคชาติไทยพัฒนาสามารถอยู่ได้ทุกสถานะ ดังนั้นตนเชื่อว่าหากมีจุดยืนที่ดี และมีประชาชนอยู่ในใจจะทำงานได้ทุกสถานะไม่ว่าเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล

ขณะที่นายนิกร กล่าวว่าภาพรวมของการเลือกตั้งของพรรคยังไม่ได้รับรายงานความผิดปกติใดๆ จากในพื้นที่ อย่างไรก็ตามคะแนนที่พรรคจะได้รับ ต้องรอดูผลการนับคะแนนก่อน อย่างไรก็ตามจากการติดตามการแถลงของคณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.) ต่อการพบทุจริตการเลือกตั้งและบางพื้นที่พบการเลือกตั้งที่เป็นปัญหานั้น กกต. ต้องเร่งชี้แจงและตรวจสอบประเด็นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อไม่ให้เป็นปัญหาต่อการนับคะแนนนิยมเพื่อหาสัดส่วนของจำนวน ส.ส.ของพรรคการเมือง โดยเฉพาะส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พร้อมกับแสดงผลการคำนวณคะแนนต่อการได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นปัญหาต่อการเลือกตั้งได้

"ผมกังวลว่าบางพรรคที่ได้จำนวน ส.ส.เขต ที่เกินจำนวนคะแนนนิยมเพื่อหารสัดส่วนจำนวน ส.ส.พึงมีต่อคะแนนนิยมจากผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง จะเป็นปัญหาที่ทำให้ค่าเฉลี่ยของบางพรรคการเมืองซึ่งเป็นพรรคขนาดเล็กไม่ได้คะแนนนิยมตามเกณฑ์และจะทำให้ไม่ได้ ส.ส. ขณะเดียวกันเมื่อบางพรรคได้คะแนนนิยม ที่เกินว่าค่าเฉลี่ยอาจทำให้ลดทอนคะแนนนิยมของพรรคการเมืองในระบบได้ ดังนั้น กกต. ต้องเร่งทั้งเรื่องตรวจสอบประเด็นข้อร้องเรียน การคำนวณคะแนนส.ส. เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา และ กกต. จะกลายเป็นตำบลกระสุนตก" นายนิกร กล่าว