บ.ประกันจีนพึ่ง‘เทคโนโลยี’หนุนรายได้

บ.ประกันจีนพึ่ง‘เทคโนโลยี’หนุนรายได้

ดูเหมือนเทคโนโลยีจะกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญสำหรับบริษัททุกอุตสาหกรรมในยุคนี้ ล่าสุด การหันมาโฟกัสด้านเทคโนโลยีของ“ผิงอัน อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป” บริษัทประกันชื่อดังของจีน เริ่มเห็นผลแล้ว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามเจาะกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกว่า 500 ล้านราย

บริษัทประกันรายใหญ่ที่สุดของจีนในแง่มูลค่าตลาด ใช้จ่าย 1% ของรายได้รายปีไปกับการวิจัยและพัฒนา (อาร์แอนด์ดี) ขณะที่ผลกำไรจากเซ็กเมนท์บริการอินเทอร์เน็ตของผิงอัน เติบโต 25% ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 6,700 ล้านหยวน

เจสซิกา ถัน ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ร่วมอของผิงอัน อินชัวแรนซ์ กรุ๊ป กล่าวในงานแถลงผลประกอบการในเดือนนี้ว่าหน่วยธุรกิจเทคโนโลยี 2 หน่วยที่เข้าตลาดหุ้นและอีก 3 หน่วยธุรกิจของบริษัท มีมูลค่ารวมกันอยู่ที่ 7 หมื่นล้านดอลลาร์

มีการทำงานร่วมกันมากขึ้นระหว่างหน่วยปฏิบัติการเหล่านี้กับธุรกิจประกัน ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่ม กลยุทธ์ของผิงอันคือการขยายธุรกิจด้วยการทำความเข้าใจความต้องการด้านประกันของผู้บริโภคโดยอิงจากข้อมูลที่เก็บรวบรวมผ่านบริการออนไลน์เมื่อปีที่แล้ว 36% ของลูกค้าประกันรายใหม่ 40 ล้านรายมาจากวิธีการดังกล่าว

“ลูแฟกซ์” บริษัทผู้ให้บริการทางการเงินระหว่างบุคคลต่อบุคคล (พีทูพี) ออนไลน์ เป็นธุรกิจหนึ่งของผิงอันที่กำลังมีอนาคต ด้วยจำนวนผู้ใช้ลงทะเบียนเพิ่มขึ้น 19% ในปี 2561 มาอยู่ที่ 40.35 ล้านคน บริษัทนี้ช่วยให้ผู้คนสามารถจัดการสินทรัพย์และปล่อยกู้หรือกู้ยืมเงินผ่านทางออนไลน์

แม้ว่าทางการจีนจะปราบปรามบริการการเงินพีทูพีอย่างหนัก ท่ามกลางแรงกระตุ้นที่ค่อย ๆ ลดลงเป็นวงกว้าง แต่ยอดหนี้ค้างชำระที่จัดการโดยลูแฟกซ์กลับทะยาน 30%

อีกธุรกิจหนึ่งของผิงอันที่กำลังมาแรงคือ “วันคอนเนค” ซึ่งให้บริการระบบประมวลผลคลาวด์แก่สถาบันทางการเงินราว 3,200 แห่ง

ขณะที่ ผิงอัน กู๊ด ด็อกเตอร์ ซึ่งเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงเมื่อเดือนพ.ค. ปีที่แล้ว ให้บริการแพลตฟอร์มการดูแลสุขภาพที่ให้ผู้ใช้สามารถขอคำปรึกษาแพทย์หรือจองนัดตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลผ่านสมาร์ทโฟนแม้ธุรกิจนี้ยังไม่ทำกำไร แต่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยรายได้ที่เพิ่มขึ้น 79% และจำนวนผู้ใช้ลงทะเบียนแตะ 260 ล้านราย

อีกหน่วยธุรกิจเทคโนโลยีของผิงอันที่เข้าตลาดหุ้นนิวยอร์กของสหรัฐชื่อว่า “ออโตโฮม” ซึ่งดำเนินการด้านแพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับซื้อขายรถ ขณะที่ “ผิงอัน เฮลธ์ คอนเนค” ซึ่งให้บริการคลาวด์แก่บรรดาสถาบันดูแลสุขภาพ ทำให้กลุ่มผิงอันมีธุรกิจครบทุกด้าน

3 ธุรกิจที่ยังไม่จดทะเบียนเหล่านี้ล้วนเป็นธุรกิจเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือที่เรียกว่า “ยูนิคอร์น” โดยลูแฟกซ์มีมูลค่า 3.94 หมื่นล้านดอลลาร์ วันคอนเนคมีมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ และผิงอัน เฮลธ์ คอนเนค มีมูลค่า 8,800 ล้านดอลลาร์

แหล่งข่าวในบริษัทฟิทช์ เรทติ้งส์ เผยว่า ผิงอันเชี่ยวชาญการใช้ระบบวิเคราะห์เชิงลึกด้วยข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ “บิ๊กดาต้า” เพื่อดึงดูดลูกค้าใหม่และออกแบบผลิตภัณฑ์

ความสามารถของผิงอันในการชิงความได้เปรียบจากการดำเนินงานด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) ทำให้ธุรกิจประกันของบริษัทเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน ผิงอันกำลังไล่จี้ “ไชน่า ไลฟ์ อินชัวแรนซ์” ซึ่งเป็นผู้นำในตลาดประกันชีวิตของจีนมานาน

“ผิงอันประสบความสำเร็จในการเพิ่มยอดขายจากบริการอินเทอร์เน็ตและกรมธรรม์ไปแล้ว และบริษัทก็สามารถแซงไชน่า ไลฟ์ อินชัวแรนซ์เป็นผู้นำตลาดได้เช่นกัน” ยูกิ คาตายามะ นักวิเคราะห์จากสถาบันวิจัยเอ็นแอลไอ กล่าว

มูลค่าตลาดของผิงอันเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วง 3 ปี มาอยู่ที่ประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ หากนับเฉพาะบริษัทเอกชนจีนด้วยกัน มูลค่าของบริษัทรายนี้เป็นรองเพียงยักษ์ใหญ่อย่าง “อาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง” และ “เทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์” เท่านั้น

ถัน ซีอีโอร่วมของผิงอัน เผยว่า บริษัทตั้งเป้าที่จะเป็นหนึ่งในกลุ่มสินเชื่อรายย่อยชั้นนำของโลก บริษัทจึงพยายามออกจากกรอบเดิม ๆ ของบริษัทประกัน