‘คันทรี การ์เดน’ เล็งเสนอปรับโครงสร้างหนี้ ภายในช่วงครึ่งหลังปีนี้

‘คันทรี การ์เดน’ เล็งเสนอปรับโครงสร้างหนี้ ภายในช่วงครึ่งหลังปีนี้

"คันทรี การ์เดน" ดิ้นเฮือกสุดท้าย? เล็งเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ ภายในช่วงครึ่งหลังปีนี้ หลังผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ต่างประเทศกว่า 4 แสนล้านบาทเมื่อปลายปีที่แล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดในวันนี้ (26 เม.ย.) ว่า “คันทรี การ์เดน” บริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน วางแผนที่จะเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

เมื่อปลายปีที่แล้ว คันทรี การ์เดน ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ต่างประเทศเป็นมูลค่า 11,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 4.06 แสนล้านบาท) และขณะนี้กำลังเผชิญกับคำร้องขอให้มีการชำระบัญชี (liquidation) ในฮ่องกง เนื่องจากบริษัทผิดนัดชำระเงินกู้มูลค่า 205 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 7,572 ล้านบาท) โดยศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกไว้ในวันที่ 17 พ.ค.นี้

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า คันทรี การ์เดน ตั้งเป้าที่จะนำเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้เบื้องต้นต่อกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้เฉพาะกิจในเดือน มิ.ย. เป็นอย่างเร็วเพื่อขอเจรจา และจะเผยแพร่แผนดังกล่าวต่อกลุ่มเจ้าหนี้ในวงกว้างในไตรมาส 3

“บรรดาเจ้าหนี้ต่างประเทศ ที่ปรึกษา และนักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า คำร้องขอให้คันทรี การ์เดน ชำระบัญชีนั้น สร้างแรงกดดันให้บริษัทต้องเข้าสู่โต๊ะเจรจาเพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้” แหล่งข่าวระบุ

ปัจจุบัน คันทรี การ์เดน กำลังดำเนินการตรวจสอบสถานะทางธุรกิจ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการตามข้อเสนอการปรับโครงสร้างใด ๆ

แหล่งข่าวกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ บรรดาเจ้าหนี้ของคันทรี การ์เดน รวมถึงกลุ่มธนาคารผู้ให้กู้ กำลังตรวจสอบข้อมูลที่บริษัทนำเสนอให้ แต่ยังไม่ได้เริ่มการเจรจาอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเงื่อนไขการปรับโครงสร้างแต่อย่างใด

ถึงแม้คันทรี การ์เดน ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรอบเวลาของข้อเสนอดังกล่าว แต่ระบุว่า บริษัทกำลังทำงานร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้และที่ปรึกษาของกลุ่มเจ้าหนี้อย่างเป็นธรรม และบริษัทหวังว่าจะเสร็จสิ้นการตรวจสอบสถานะทางธุรกิจโดยเร็วที่สุด จากนั้นจึงเริ่มหารือเกี่ยวกับเงื่อนไขการปรับโครงสร้างหนี้ร่วมกับกลุ่มผู้ถือหุ้นกู้และผู้ให้กู้รายสำคัญ

อ้างอิง: Reuters