ปตท.ส่งสัญญาณชิงท่าเรือ 29มี.ค.นี้ประมูลแหลมฉบัง

ปตท.ส่งสัญญาณชิงท่าเรือ 29มี.ค.นี้ประมูลแหลมฉบัง

มั่นใจประมูลแหลมฉบัง 29 มี.ค.นี้ เอกชนเข้าร่วมไม่ต่ำ 2 ราย เผย ปตท.ส่งสัญญาประมูลแน่ ด้าน ผอ.การท่าเรือ วาดแผนพัฒนาท่าเรือภูมิภาคต่อ อัดงบ 5.4 พันล้าน ปั้น “ท่าเรือระนอง” และท่าเรือน้ำลึก

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและติดตามงาน การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) วานนี้ (14 มี.ค.) โดยระบุว่า ขอให้ กทท.เดินหน้าผลักดันโครงการแหลมฉบังเฟส 3 ให้เป็นไปตามแผน ซึ่งเตรียมเปิดประมูลในวันที่ 29 มี.ค.นี้ มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับจากเอกชนเป็นอย่างดี และภายในเดือน เม.ย.นี้ คาดว่าจะได้ทราบผลการประมูล ได้ตัวผู้ชนะเพื่อเร่งรัดเข้าพื้นที่พัฒนาโครงการ ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีเอกชนร่วมยื่นข้อเสนอประมูลโครงการไม่ต่ำกว่า 2 ราย ตามที่ กทท.ประเมินไว้ เพราะก่อนหน้านี้ ตนได้หารือร่วมกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) มาบ้าง ซึ่งพบว่าทาง ปตท.มีความสนใจที่จะเข้าร่วมยื่นข้อเสนอ

"อยากให้คิดว่าตอนนี้เรากำลังหาพันธมิตรมาร่วมลงทุนกับเรา ให้เก็บไว้เป็นบทเรียนเลยว่า การทำทีโออาร์ต้องดูทุกมุม ต้องยืดหยุ่น ให้เอกชนเขาดูแล้วไม่มีความเสี่ยงในการลงทุน เพราะเอกชนเขาก็ต้องการบริหารความเสี่ยงด้วย เรื่องนี้เราก็ต้องพิจารณา แต่หากมีเอกชนยื่นข้อเสนอแปลกๆ มา ก็ต้องดูให้ละเอียด ซึ่งตอนนี้ไม่มีอะไรต้องห่วงแล้ว เชื่อว่าจะเดินหน้าได้ตามแผนกำหนด”

ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือภูมิภาค ท่าเรือระนองถือเป็นโครงการสำคัญอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่ดี อยากให้ กทท.เชื่อมพื้นที่กับโครงการรถไฟทางคู่ บริเวณสถานีหลังสวน จ.ชุมพร เพื่อทำให้เชื่อมต่อการขนส่งสินค้าจากเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเขตพัฒนาพิเศษภาคใต้ (SEC) รวมทั้งเชื่อมต่อทะเลอ่าวไทย และเอเชียใต้

ด้านร.ท.กมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) กล่าวว่า กทท.มีแผนพัฒนาท่าเรือระนอง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างจ้างที่ปรึกษาศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และออกแบบรายละเอียดงานก่อสร้าง คาดว่าในปี 2563 จะเริ่มต้นก่อสร้างได้ โดยประเมินงบประมาณการลงทุนไว้ที่ 5,471 ล้านบาท คาดว่าโครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จ เปิดให้บริการในปี 2565 อีกทั้งยังมีแผนพัฒนาท่าเรือระนอง แห่งที่ 2 ทางตอนใต้ของท่าเรือระนอง พัฒนาเป็นท่าเรือน้ำลึก รองรับการขนส่ง และเปลี่ยนถ่ายตู้สินค้า