RS - ซื้อ

RS - ซื้อ

The Great Man Diary

“เราอาจเห็นการดิ้นรนต่อสู้ของ RS แต่เราไม่เคยเห็น RS ยอมแพ้” บริษัทรอดชีวิตจากช่วงขาลงของอุตสาหกรรมเพลงและเป็นหนึ่งในผู้ที่ยืนหยัดได้ในสงครามดิจิตัลทีวี จากนั้นก็กลายเป็นผู้นำในการประกอบการธุรกิจขายสินค้า MPC และปีนี้จะเป็นบทต่อไปของ RS ในรายงานฉบับนี้เราจะพิจารณาเกี่ยวกับความเป็นไปได้และศักยภาพของบริษัทในการบรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้

1 ใน 10 หุ้นไทยที่ผ่านการคัดกรองจาก Piotroski F-Score

Piotroski F-Score เป็นการคิดคะแนนหุ้นพื้นฐานดีโดยให้คะแนน 0-9 คะแนน โดยการสะท้อน 9 หัวข้อในการพิจารณาความแข็งแกร่งของสถานะทางการเงินของบริษัท Piotroski score คิดจากความสามารถในการทำกำไร, Leverage, สภาพคล่อง, แหล่งเงินทุน และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน หากบริษัทได้ 8 หรือ 9 คะแนนนั่นแสดงว่าบริษัทนั้นมีมูลค่าที่ดีเราได้รัน Back-test ของโมเดลดังกล่าวบน SET และพบว่าโมเดลดังกล่าวสร้างผลตอบแทน -27%, 1%, 39% และ 711% ในช่วง 1, 3, 5 และ 10
ปี และเอาชนะผลตอบแทนของ SET ที่ 263% ในระยะเวลา 10 ปี RS เป็นหนึ่งใน 10 บริษัทในตลาดหุ้นไทยที่ผ่านการคัดกรองและได้คะแนนมากกว่า 8 ขึ้นไป (และเป็นเพียงบริษัทเดียวที่ได้ 9 คะแนน; บริษัทอื่นๆได้ 8 คะแนน)

ไทยรัฐทีวี—ช่องทางการขายใหม่ของธุรกิจ MPC

RS เป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับช่องไทยรัฐ (T-Shopping) เพื่อขายสินค้าผ่านช่องไทยรัฐทีวี (ข้อตกลงพิเศษระยะเวลา 1ปี) ไทยรัฐทีวีและช่อง 8 ของ RS มีลักษณะของกลุ่มผู้ชมที่คล้ายคลึงกัน ดังนั้นเราคาดว่าสินค้าของ RS สามารถขายให้กับผู้ชมช่องไทยรัฐทีวีได้ โดยเรามองว่าดีลนี้เป็นดีลที่ได้ผลประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งไทยรัฐทีวีสามารถสร้างรายได้จากช่วงเวลาที่เหลือจากการจองโฆษณา และ RS ได้เปิดช่องทางการขายใหม่โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ทั้งสองช่องมีผู้ชมราวๆ 10 ล้านราย แม้ว่ากลุ่มผู้ชมจะทับซ้อนกันบ้าง เราคาดการณ์ว่าช่องไทยรัฐทีวีจะสร้างฐานผู้ชมใหม่ที่จะเห็นสินค้าของ RS อย่างน้อย 5 ล้านราย

การขายสินค้าผ่านทางโทรศัพท์เป็นรูปแบบธุรกิจที่มีศักยภาพ แต่เราไม่คิดว่าช่องไทยรัฐจะกลับมาทำธุรกิจนี้ด้วยตัวเอง เนื่องจากจะต้องลงทุนอย่างมากในการสร้างแบรนด์, การจัดตั้งศูนย์บริการทางโทรศัพท์, การจัดหาผลิตภัณฑ์ เป็นต้น ในขณะที่ช่องไทยรัฐทีวีปัจจุบันยังไม่สามารถทำกำไรได้ เราคิดว่าเจ้าของช่องจะต้องระมัดระวังในการใช้งบประมาณมากขึ้นในธุรกิจที่ตนนั้นยังไม่มีประสบการณ์

ช่องไทยรัฐทีวีคือรายแรก แต่จะไม่ใช่รายเดียว

การใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอและการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้ชมได้ทำให้การแข่งขันในธุรกิจทีวีรุนแรงมากขึ้นและเสริมอำนาจให้กับเจ้าของแบรนด์มากกว่าช่องโทรทัศน์ ดังนั้นราคาต่อนาทีของเวลาโฆษณาได้มีการปรับตัวลดลง/ลด แลก แจก แถม ดังนั้น เราคาดว่าจะมีช่องทีวีอื่นที่จะเป็นพันธมิตรทางการค้ากับ RS อีก เช่นเดียวกับ โมเดลไทยรัฐทีวี อีกทั้งเรายังคิดว่าช่องที่มาเป็นพาร์ทเนอร์กับ RS อาจให้ช่วงเวลาโฆษณาที่ขายได้ ณ ตอนนี้บางส่วนให้กับ RS หากช่องเหล่านั้นได้รับรู้ว่าส่วนแบ่งรายได้ที่ได้จาก RS นั้นมีมูลค่ามากกว่ารายได้โฆษณาที่ขายได้ นอกจากนี้แล้วข้อมูลที่รวบรวมได้ในทุกๆวัน ทุกๆการขาย จากธุรกิจนี้จะกลายเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ขึ้นๆ ซึ่ง RS สามารถใช้เพื่อจัดการโฆษณาให้ประสิทธิภาพมากขึ้น,เสริมความแข็งแกร่งในการโทรขายสินค้า ดังนั้น เราเห็นว่าฐานลูกค้าเป็นเหมืองทองคำสำหรับ RS