อังกฤษหั่นคาดการณ์จีดีพีจากกรณีเบร็กซิท

อังกฤษหั่นคาดการณ์จีดีพีจากกรณีเบร็กซิท

นายฟิลิป แฮมมอนด์ รมว.คลังอังกฤษเปิดเผยว่า รัฐบาลได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจระยะสั้น และความไม่แน่นอนเกี่ยวกับกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ยังคงส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายสาธารณะ

นายแฮมมอนด์ เปิดเผยว่า ตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2562 อยู่ที่ 1.2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552 โดยลดลงอย่างมากจากระดับ 1.6% ที่คาดไว้ในงบประมาณเดือนต.ค. 2561 พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะอยู่ที่ระดับ 1.4% ในปี 2563 และ 1.6% ในแต่ละปีของช่วง 3 ปีหลังจากนั้น

นายแฮมมอนด์ กล่าวด้วยว่า ความพ่ายแพ้ของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษในการลงมติข้อตกลงเบร็กซิท เมื่อคืนวันอังคารทำให้เกิดความไม่แน่นอนในอังกฤษ แต่เขาระบุว่า เศรษฐกิจของอังกฤษยังคงแข็งแกร่งและดีเกินคาด

อย่างไรก็ตาม นายแฮมมอนด์เตือนว่า กระบวนการเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง จะส่งผลกระทบอย่างมากในระยะสั้นและระยะกลางต่อความสามารถด้านการผลิตของเศรษฐกิจอังกฤษ ขณะที่การมีข้อตกลงเบร็กซิทอาจช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายมากขึ้น

“การออกจากสหภาพยุโรป (อียู) แบบไม่มีข้อตกลง จะส่งผลกระทบอย่างมากในระยะสั้นและระยะกลาง และเศรษฐกิจจะเติบโตน้อยลงในระยะยาว เมื่อเทียบกับการออกจากอียูแบบมีข้อตกลง” เขากล่าว พร้อมระบุว่า การว่างงานที่เพิ่มขึ้น ค่าจ้างที่ลดลง และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้นนั้น ไม่ใช่สิ่งที่ชาวอังกฤษลงประชามติสนับสนุนในเดือนมิ.ย. 2559