ซัมมิต ‘ทรัมป์-คิม’ ชี้ชะตาระบบเกณฑ์ทหารเกาหลีใต้

ซัมมิต ‘ทรัมป์-คิม’ ชี้ชะตาระบบเกณฑ์ทหารเกาหลีใต้

นักวิเคราะห์คาด ระบบเกณฑ์ทหารของเกาหลีใต้อาจมีการเปลี่ยนแปลง หากการซัมมิตครั้งที่ 2 ระหว่างผู้นำสหรัฐกับเกาหลีเหนือช่วงสิ้นเดือนนี้ นำไปสู่ข้อตกลงสันติภาพ 2 เกาหลี ขณะที่คนรุ่นใหม่ไม่มองเกาหลีเหนือเป็นศัตรูแล้ว

นายคิม ดง-ยัป นักวิเคราะห์มหาวิทยาลัยคย็องนัม เผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงเรื่องยกเลิกระบบเกณฑ์ทหาร และถึงแม้เกาหลีใต้จะสามารถบรรลุข้อตกลงสันติภาพกับเกาหลีเหนือก็คงต้องใช้เวลาอีกนานกว่าเกาหลีใต้จะเปลี่ยนไปใช้ระบบการเป็นทหารโดยสมัครใจ เพราะยังมีภัยจากประเทศเพื่อนบ้านและภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่น ๆ อยู่

ความเห็นของนายคิมมีขึ้นก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐจะประชุมสุดยอดครั้งที่ 2 กับนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือที่เวียดนามระหว่างวันที่ 27-28 ก.พ.นี้ เพื่อให้เกิดความคืบหน้าเรื่องการปลดนิวเคลียร์ในคาบสมุทรเกาหลี และอาจนำไปสู่ข้อตกลงสันติภาพ

ด้านนายลิม แต-ฮุน ผู้อำนวยการศูนย์สิทธิมนุษยชนกองทัพเกาหลีระบุว่า สงครามเกาหลีและผลพวงที่ตามมายังคงมีอิทธิพลอย่างมากต่อวัฒนธรรมในกองทัพเกาหลีใต้ 

“สงครามเกาหลีเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ ทหารเกาหลีเหนือข้ามเส้นแบ่งที่ 38 เข้ามาในวันที่ทหารเกาหลีใต้จำนวนมากไม่ได้ประจำการที่ฐาน จึงเกิดการบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก” นายลิมเผย

เหตุการณ์นี้กลายเป็นข้อบังคับให้เกาหลีใต้ต้องมีทหารประจำการที่ฐานตลอดเวลาจนถึงทุกวันนี้ และห้ามทหารลาพร้อมกันเกิน 25% เป็นเหตุให้ทหารเกณฑ์ต้องอยู่ด้วยกันเป็นเวลานาน นำมาซึ่งการข่มเหงรังแกกันในกองทัพ 

หลายฝ่ายคาดว่า นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีในปี 2496 มีทหารเกณฑ์เกาหลีใต้เสียชีวิตประมาณ 60,000 นาย มาจากหลายสาเหตุทั้งฆ่าตัวตาย ปืนลั่น ไม่ได้รับการดูแลทางการแพทย์อย่างเหมาะสม แต่ไม่มีใครตายในสนามรบ

ปัจจุบัน กำลังพล 600,000 นายในกองทัพเกาหลีใต้ล้วนมาจากการเกณฑ์ทหาร ชายที่มีร่างกายสมบูรณ์จะต้องเป็นทหารประมาณ 2 ปี ส่วนใหญ่เป็นทหารยามตามพรมแดน 2 เกาหลีที่มีการรักษาความปลอดภัยเข้มงวด 

นายนัมกุง จิน นักศึกษาคอมพิวเตอร์วัย 19 ปีที่ต้องเข้าประจำการในวันที่ 5 มี.ค.นี้ เผยว่า หากเลือกได้จะขอเลือกไม่เกณฑ์ทหาร เพราะเสียเวลาหางาน เขาไม่เคยมองเกาหลีเหนือเป็นศัตรูเลย และรู้สึกสงสารด้วยซ้ำ 

เช่นเดียวกับ นายฮัน ซัง-คยู นักศึกษาวัย 18 ปี ที่จะเข้าประจำการในปีหน้า บอกว่า เขาคิดเสมอว่าชาวเกาหลีเหนือและชาวเกาหลีใต้ เป็นคนชาติเดียวกัน