'ก้าวไกล' ชี้ใกล้ครบปีรัฐบาลแต่ค่าแรงยังไม่ปรับ ปลุก 1 พ.ค.รวมตัววันแรงงาน

'ก้าวไกล' ชี้ใกล้ครบปีรัฐบาลแต่ค่าแรงยังไม่ปรับ ปลุก 1 พ.ค.รวมตัววันแรงงาน

'ก้าวไกล' ชี้ใกล้ครบ 1 ปีรัฐบาล ค่าแรงยังไม่ปรับขึ้นถ้วนหน้า เป้าหมาย 600 บาทภายในปี 2570 จะเป็นไปได้หรือไม่ ชวนประชาชนออกมารณรงค์วันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ พบกัน 8 โมงเช้าหน้าเวทีราชดำเนิน ก่อนเคลื่อนขบวนไปลานคนเมือง

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2567 ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ในกิจกรรม Sol Bar Talk ครั้งที่ 34 สส.ก้าวไกล ปีกแรงงาน ประกอบด้วย นายเซีย จำปาทอง สส.บัญชีรายชื่อ นายสุเทพ อู่อ้น สส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน สส.บัญชีรายชื่อ ร่วมพูดคุยเรื่องการขับเคลื่อนคุณภาพชีวิตแรงงานก่อนถึงวันแรงงานแห่งชาติ 1 พ.ค. นี้ 

โดยช่วงหนึ่งมีการพูดถึงประเด็นการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ นายเซีย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลเคยหาเสียงจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 450 บาทต่อวันภายใน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาล ควบคู่ไปกับการปรับเพิ่มสวัสดิการของพี่น้องประชาชนทุกช่วงวัย เช่น เพิ่มเงินอุดหนุนเด็กเล็ก เพิ่มเงินผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนนี้จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของวัยแรงงานลง อย่างไรก็ตามในรัฐบาลปัจจุบัน การปรับเพิ่มค่าจ้างขั้นต่ำยังไม่มีความชัดเจน เมื่อต้นปีปรับขึ้น 2-16 บาท ต่อมาเดือน เม.ย. ปรับให้ใน 10 จังหวัด แต่พอไปดูรายละเอียด บางจังหวัดก็เพิ่มแค่ตำบลเดียว และกำหนดเงื่อนไขด้วยว่าจะเพิ่มให้เฉพาะกิจการโรงแรมที่มีลูกจ้าง 50 คนขึ้นไปและต้องเป็นโรงแรม 4 ดาว ตนมองว่านี่คือการขึ้นค่าแรงแบบศรีธนญชัย ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

“ปัจจุบันค่าจ้างขั้นต่ำไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ ในขณะที่รัฐบาลบอกว่าอยากกระตุ้นเศรษฐกิจ เชื่อว่าถ้าปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำแบบถ้วนหน้า พี่น้องแรงงานจะมีเงินไปจับจ่ายใช้สอย ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้แน่” นายเซีย กล่าว

\'ก้าวไกล\' ชี้ใกล้ครบปีรัฐบาลแต่ค่าแรงยังไม่ปรับ ปลุก 1 พ.ค.รวมตัววันแรงงาน

ส่วนที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน ระบุว่าในวันแรงงาน กระทรวงแรงงานจะประกาศเจตนารมณ์ของนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทุกสาขาอาชีพภายในปี 2567 นายเซีย กล่าวว่าไม่แน่ใจว่าจะเป็นไปตามนี้หรือไม่ ถ้าทำไม่ได้รัฐมนตรีจะโยนบาปให้คณะกรรมการไตรภาคีอีกหรือเปล่า 

ขณะที่นายสุเทพ กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำตามนโยบายก้าวไกล เราคิดอย่างเป็นระบบ มีการกำหนดค่าแรงที่คาดการณ์ได้ สอดคล้องกับการเติบโตของเศรษฐกิจหรือเงินเฟ้อ ผู้ประกอบการสามารถวางแผนได้ รวมถึงมีมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs เช่น การลดเงินสมทบกองทุนประกันสังคม

\'ก้าวไกล\' ชี้ใกล้ครบปีรัฐบาลแต่ค่าแรงยังไม่ปรับ ปลุก 1 พ.ค.รวมตัววันแรงงาน

ส่วน น.ส.วรรณวิภา กล่าวว่า พรรคแกนนำรัฐบาลเคยหาเสียงว่าภายในปี 2570 จะขึ้นค่าแรงเป็น 600 บาทต่อวัน ตอนนี้จะครบหนึ่งปีของรัฐบาลแล้ว ถ้ายังไม่เริ่มตั้งแต่ตอนนี้ ก็มองไม่เห็นทางว่าจะไปปรับตอนไหนให้ได้ 600 บาทตามเป้าหมาย จึงขอให้ประชาชนจับตาว่าวันแรงงานปีนี้ เรื่องค่าแรงจะไปในทิศทางไหน

นายเซีย กล่าวทิ้งท้ายว่า ในวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ พรรคก้าวไกลขอเชิญชวนประชาชนออกมาร่วมกิจกรรมเดินขบวนกับ สส. ของพรรค นำโดย ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อรำลึกถึงคนที่ต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานมายาวนาน และเพื่อแสดงเจตจำนงว่าเราจะผลักดันวาระที่ทำให้พี่น้องแรงงานมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายสิทธิลาคลอด 180 วันที่ขณะนี้อยู่ในชั้นกรรมาธิการ และร่างกฎหมายสหภาพแรงงาน ส่งเสริมสิทธิของคนทำงานในการรวมตัวและเจรจาต่อรอง

\'ก้าวไกล\' ชี้ใกล้ครบปีรัฐบาลแต่ค่าแรงยังไม่ปรับ ปลุก 1 พ.ค.รวมตัววันแรงงาน

กิจกรรมนี้จะเป็นพื้นที่รณรงค์ทางความคิด ว่าเราอยากเห็นอนาคตของคนทำงานในประเทศไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น ยิ่งในช่วงที่ประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากขึ้น เด็กเกิดใหม่น้อยลง วัยแรงงานจะขาดแคลน คนทำงานยิ่งควรมีกฎหมายและสิทธิสวัสดิการรองรับ ดังนั้นขอเชิญชวนออกมาพบกันในวันที่ 1 พ.ค. เวลา 8.00 น. หน้าเวทีมวยราชดำเนิน ก่อนเคลื่อนขบวนไปที่ลานคนเมือง ระหว่างการทำกิจกรรมจะมีการรณรงค์แจกแผ่นพับใบปลิว และจะมีกิจกรรมช่วงเย็นของสหภาพคนทำงาน ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 16.00 น. เป็นต้นไป