'อภิสิทธิ์' จี้ 'ทษช.' รับผิดชอบ

'อภิสิทธิ์' จี้ 'ทษช.' รับผิดชอบ

"อภิสิทธิ์" จี้ ทษช.ต้องรับผิดชอบสิ่งที่ได้ทำลงไป ลั่นไม่เคยคิดเรื่องร่วมมือ ไม่หวั่นพปชร.ใช้รูป "บิ๊กตู่" ขึ้นป้ายหาเสียง

เมื่อถามว่า จะสามารถร่วมงานหรือจับมือ กับพรรคไทยรักษาชาติต่อไปในอนาคตได้หรือไม่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า เดิมทีพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยคิดถึงเรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะพรรคต้องการจะ เดินหน้าเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และยึดนำภารกิจหลักของภาคคือการ แก้จนสร้างคนสร้างชาติ เสนอตัวเป็นทางหลัก ที่จะออกจากการเมืองที่สับสนวุ่นวายทั้งหมด และใครที่คิดว่าจะสามารถมาทำงานตามแนวของประชาธิปัตย์ได้ ก็จะค่อยมาพูดคุยกัน

ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐเริ่มนำใช้รูปภาพนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชามาใช้ในการหาเสียงนายอภิสิทธิ์ มองว่า พลเอกประยุทธ์จะต้องทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจว่าจะดำเนินการจัดการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม เนื่องจากพลเอกประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งและถืออำนาจพิเศษอยู่ ส่วนการที่จะสามารถใช้เวลานอกราชการมาร่วมหาเสียงได้หรือไม่นั้น มองว่าค่อนข้างเป็นปัญหาที่เล็กที่สุด ซึ่งปัญหาที่ใหญ่กว่าก็คือการจะทำอย่างไรไม่ให้การเดินหาเสียงนั้น ไปเกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจ หรือเกี่ยวข้องกับการใช้ทรัพย์สินและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับทางราชการ รวมถึงในเรื่องขอบเขตการมีอำนาจใช้กฎหมายมาตรา 44 ที่จะมา กระทบกับการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีที่อดีตนายกรัฐมนตรีพลเอกชวลิตยงใจยุทธเสนอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลนั้นนายอภิสิทธิ์ มองว่า ขณะนี้สังคมและประชาชนดำเนินหน้าตามกระบวนการทางรัฐธรรมนูญ ซึ่งทุกฝ่ายก็สามารถจะเดินหน้าได้ ได้อยู่แล้ว