แบงก์ชาติไทย-กัมพูชาลงนามใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงินข้ามปท.

แบงก์ชาติไทย-กัมพูชาลงนามใช้คิวอาร์โค้ดชำระเงินข้ามปท.

แบงก์ชาติไทย-กัมพูชา ลงนามความร่วมมือด้านการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน หวังส่งเสริมการชำระเงินสองประเทศ นำร่องใช้คิวอาร์โค้ดรองรับการชำระเงินทั้งในประเทศกัมพูชาและเชื่อมโยงการชำระเงินไทย-กัมพูชา

    นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และ H.E. Chea Chanto ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชา และผู้บริหารระดับสูงทั้งสองธนาคารกลางเข้าร่วมการประชุมทวิภาคีระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทยและธนาคารกลางกัมพูชา (National Bank of Cambodia)  เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างธนาคารกลางทั้งสองแห่ง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการเงินของทั้งสองประเทศ เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

          โดยในโอกาสนี้ ธนาคารกลางทั้งสองประเทศได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเงินและการชำระเงิน เพื่อส่งเสริมการชำระเงินภายในประเทศและเชื่อมโยงบริการทางการเงินระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

         รวมทั้งสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่น โดยได้บรรลุข้อตกลงในการริเริ่มโครงการนำร่องเกี่ยวกับการพัฒนามาตรฐาน QR Code เพื่อรองรับบริการการชำระเงินในกัมพูชาและการเชื่อมโยงการชำระเงินระหว่างกัมพูชาและไทย