‘เฟซบุ๊ค’เล็งคุมเข้มเนื้อหาช่วงเลือกตั้ง

‘เฟซบุ๊ค’เล็งคุมเข้มเนื้อหาช่วงเลือกตั้ง

มุ่งสร้างความโปร่งใส เปิดพื้นที่แสดงความคิดเห็น ใช้เอไอ ปิดบัญชีปลอม สกัดข่าวลวง ระบุเปิดแฟนเพจสนับสนุนพรรคการเมืองได้ แต่ต้องปฏิบัติตามกฏคอมมูนิตี้ มีการยืนยันตัวตัว เปิดเผยที่มาเงินสนับสนุนชัดเจน

นางสาวเคธี ฮาร์บาธ ผู้อำนวยการฝ่ายการเมืองระดับโลกและการประสานงานภาครัฐ เฟซบุ๊ค กล่าวว่า เฟซบุ๊คได้เร่งดำเนินงานเพื่อปกป้องกันความโปร่งใสในการนำเสนอข้อมูลและข่าวสารช่วงการเลือกตั้งในประเทศไทยที่กำลังจะเกิดขึ้น

โดยแนวทางการทำงานจะสอดคล้องไปกับนโยบายระดับโลกผ่าน 5 มาตรการคือ 1.ปิดบัญชีปลอม 2.สกัดข่าวปลอม บิดเบือนจากความจริง 3.ทำให้การโฆษณามีความโปร่งใส มีการระบุที่มาที่ไปของผู้จัดทำรวมถึงเงินสนับสนุนที่ชัดเจน 4.ปิดกั้นพฤติกรรมหรือการแสดงความคิดเห็นที่ไม่เหมาะสม 5.สนับสนุนการเข้าถึงข้อมูลการเลือกตั้ง

“หน้าที่ของเราคือปกป้องผู้ใช้งาน เปิดพื้นที่ให้ได้แสดงความคิดเห็น จัดการบัญชีปลอม ข่าวปลอม การคุกคามออนไลน์ ป้องกันไม่ให้เกิดการยั่วยุ กระตุ้นให้เกิดความรุนแรงทางกายภาพ รวมถึงควบคุมการใช้เครื่องมือโฆษณาให้มีความโปร่งใสมากที่สุด สำคัญต้องการเสริมความรู้ดิจิทัลให้แก่ประชาชน เพื่อไม่ให้เป็นเหยื่อของข้อมูลที่ไม่เป็นความจริงและการบิดเบือนข้อมูลต่างๆ”

เธอกล่าวว่า เฟซบุ๊คพร้อมที่จะทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ พันธมิตร เครือข่าย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในไทย พยายามทำความเข้าใจและปฏิบัติตามข้อเสนอแนะที่เห็นว่ามีความเหมาะสม ด้วยแต่ละประเทศมีกฎหมายท้องถิ่นและการเลือกตั้งที่แตกต่างกัน ดังนั้นจะมีการหารือกับภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การนำเสนอเนื้อหาเป็นไปตามกฎหมายท้องถิ่น เมื่อพบเนื้อหาที่พบกฎก็จะมีการนำออกหรือปิดกั้นเนื้อหาหากได้รับการประสานมาก็จะเร่งตรวจสอบดำเนินการ

สำหรับการเปิดเฟนเพจเพื่อสนับสนุนผู้ลงเลือกตั้ง สามารถทำได้ แต่ต้องมีเนื้อหาที่ไม่ผิดฎระเบียบคอมมูนิตี้ ไม่ใช่เพจปลอม มีบริบทข้อมูลต่างๆ ที่ให้คนรู้ว่าใครเป็นแอดมินและทำการอยู่ที่ประเทศใด ส่วนการซื้อโฆษณาหาเสียงนั้นจะต้องมีการมียืนยันตัวตนจริงๆ ของผู้ซื้อ ต้องบอกรายละเอียดว่าใครเป็นผู้ซื้อ ได้รับเงินสนับสนุนจากที่ใด เพื่อให้มีความโปร่งใสตรวจสอบได้ เมื่อรู้รายละเอียดวันกำหนดการเลือกตั้งที่แน่นอนแล้ว จะมีการแจ้งรายละเอียด ถึงเครื่องมือโซลูชั่นและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งจากเฟสบุ๊คอีกครั้งหนึ่ง

"ที่ผ่านมา บริษัทดำเนินงานหลากหลายด้านเพื่อปกป้องและรักษาความโปร่งใสด้านการนำเสนอข้อมูลและข่าวสารสำหรับการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นทั่วโลก เช่นเดียวกันในไทยหวังสร้างสภาพแวดล้อมที่คนไทยรู้สึกเป็นอิสระและปลอดภัยในการแสดงตัวตน มีความโปร่งใสด้านการนำเสนอข้อมูลและข่าวสาร สนับสนุนให้เป็นสังคมที่รับรู้ข้อมูลและข่าวสารที่ถูกต้องมากขึ้นกว่าเดิม พร้อมๆ ไปกับส่งเสริมให้คนไทยมีทักษะและความรู้ที่จะช่วยให้รับรู้ข้อมูลและรักษาความปลอดภัยของตนบนโลกออนไลน์ได้"

พร้อมระบุ เฟซบุ๊คมีเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถจัดการคอนเทนท์ที่ไม่เหมาะสมได้อย่างรวดเร็ว เช่นแนวทางการจัดการบัญชีปลอม มีระบบที่สามารถตรวจสอบได้แบบอัตโนมัติ ใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) จัดการซึ่งที่ผ่านมาสามารถตรวจสอบบัญชีปลอมได้ถึง 99.6% ก่อนที่จะมีการรายงานเข้ามา ล่าสุดระหว่างไตรมาสที่ 2 และ 3 ปี 2561 จัดการปิดบัญชีปลอมไปแล้วกว่า 1.5 พันล้านบัญชี