“ทรัมป์”ยื่นข้อเสนอแลกยุติชัตดาวน์

“ทรัมป์”ยื่นข้อเสนอแลกยุติชัตดาวน์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ยื่นข้อเสนอประนีประนอมกับพรรคเดโมแครต เพื่อยุติวิกฤตชัตดาวน์หน่วยงานรัฐบาลที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.ด้วยการเสนอคุ้มครองผู้อพยพเด็กผิดกฎหมายชั่วคราว แลกกับงบประมาณสร้างกำแพง

ประธานาธิบดีทรัมป์  แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวานนี้ ยืนยันข้อเรียกร้องงบประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์ สำหรับสร้างกำแพงกั้นพรมแดนเม็กซิโก โดยอ้างว่าเพื่อป้องกัน “วิกฤตผู้อพยพผิดกฎหมาย” พร้อมขออีก 782 ล้านดอลลาร์สำหรับจ้างเจ้าหน้าที่พรมแดนเพิ่มอีก 2,750 นาย และ 563 ล้านดอลลาร์สำหรับตำแหน่งผู้พิพากษาคดีเกี่ยวกับคนเข้าเมืองอีก 75 ตำแหน่ง

ขณะเดียวกัน  ทรัมป์ เสนอคุ้มครองชั่วคราวกลุ่มผู้อพยพเด็กอายุตั้งแต่ 6-16 ปีที่เข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายหรือที่เรียกว่า “ดรีมเมอร์” ราว 7 แสนคนเป็นเวลา 3 ปีรวมถึงขยายเวลาคุ้มครองให้กับผู้อพยพที่ได้รับสถานะคุ้มครองชั่วคราวจากประเทศที่ประสบกับเหตุรุนแรงโดยกลุ่มติดอาวุธและภัยพิบัติทางธรรมชาติ อาทิ เฮติ ฮอนดูรัส และเอลซัลวาดอร์

อย่างไรก็ตาม นางแนนซี เปโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตได้ออกมาปฏิเสธข้อเสนอของทรัมป์ตั้งแต่ก่อนการแถลง โดยนักวิเคราะห์มองว่าข้อเสนอของทรัมป์ยังไม่เป็นที่น่าพอใจ เพราะยังไม่มีหนทางสำหรับกลุ่ม “ดรีมเมอร์” ในการได้รับสัญชาติอเมริกัน 

 ขณะที่นายมิตช์ แมคคอนเนล ประธานเสียงข้างมากของวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันเตรียมหาทางผ่านร่างกฎหมายงบประมาณภายในสัปดาห์นี้แต่กฎหมายงบประมาณจำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบจากทั้งสองสภา ซึ่งปัจจุบันพรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ทำให้ข้อเสนอล่าสุดของทรัมป์ คงยังไม่สามารถยุติวิกฤตชัตดาวน์ที่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่รัฐราว 8 แสนคน หรือ1 ใน 4 ของเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้