'พท.-ปชป.' จับมือล้ม 'ลุงตู่' ข่าวที่ต้องเกาะ?

'พท.-ปชป.' จับมือล้ม 'ลุงตู่' ข่าวที่ต้องเกาะ?

"ตัวแปรสำคัญบนโต๊ะเจรจาลับที่ยังตกลงมิได้ และของแบบนี้มิใช่จะมาพูดอย่าง ทำอย่างเสียด้วย ฉะนั้นกระแสข่าวจับมือของพท.และพรรคสีฟ้าต้องเกาะติดชนิดที่เรียกว่าฟังหูไว้หู.."

ควันหลงวันปีใหม่มีทั้งข่าวดีๆ และข่าวที่ต้องเตรียมรับแรงกระแทกกันมากมาย ฉะนั้นสติคือสิ่งสำคัญในการดำรงตนยามนี้

กกต.เคาะ 200 รายชื่อว่าที่ส.ว.และตัวสำรองยื่นให้คสช.แล้ว จากนี้รอลุ้นว่าใครจะสอบผ่านและมีโปรไฟล์อย่างไรที่จะมาทำหน้าที่สภาสูงและเป็นกองหนุนบนเวทีการเมืองให้ลุงตู่ ในอนาคตจริงดังคำกล่าวอ้างของบางขั้วหรือไม่

ส่วนลีลาลุงตู่บนสนามการเมืองนั้นยังคงแทงกั๊ก แม้ท่วงทำนองจะชัดก็ตามว่าเลือกข้างใด และการจ่อลงพื้นที่ตรวจราชการ เชียงใหม่และลำปาง รวมทั้งประชุม ครม.สัญจร ด้วยในช่วงกลางเดือนมกราคมนี้ ก็เป็นอีกนัยยะหนึ่งที่สื่อถึงความเอาจริงที่เป็นหนึ่งในการแผนการคัมแบ็คตึกไทยคู่ฟ้า

การประชุมครม.สัญจรนั้นภาษาการเมืองแปลความว่าเป็นการลงพื้นที่แบบกลายๆของคนการเมืองในการขายฝันและแปลงโครงการต่างๆที่ครม.มีมติไปให้เป็นแต้มและคะแนนนิยมทางการเมืองของขั้วรัฐบาลและคนการเมืองในฟากนี้

ฉะนั้นการย้ำหัวน็อตก่อนที่จะมีการหย่อนบัตรนั้นโดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายย่อมเป็นภารกิจที่มิอาจพลาด

นครพิงค์และเขลางค์นคร คือสนามเหย้าของเพื่อไทยมาตั้งแต่สมัยไทยรักไทยและพลังประชาชน ยามนี้แม้การย้ายขั้วของคนการเมืองจะกระจายไปหลากพรรค แต่ต้องจับตาว่าใครจะเข้ามาคว้าโควตานี้ไปจากสองจังหวัดที่เป็นถิ่นของพท.ไปได้

แวะมาพรรคน้องของพท.บ้าง แว่วว่า ไทยรักษาชาติ ตอนนี้ยังแบ่งตั๋วส่งผู้สมัครส.ส.ไม่ลงตัวเหตุเพราะคีย์แมนพรรคพี่เปลี่ยนวาจา หลังว่าจะเว้นวรรคบางเขตให้พรรคน้องส่งคนลงเพื่อโอกาสลุ้น แต่ 350 เขตที่เคยเกลี่ยกันไว้ พรรคพี่ขอส่งครบ ส่วนทษช.ก็ต้องเวียนเกล้าเพราะไม่มีตัวลง

อย่าลืมพื้นฐานคนไทยในช่วงยี่สิบปีที่ผ่านมา หากผู้สมัครที่มิได้มาจากพรรคใหญ่ และมิได้เป็นบุคคลซึ่งชาวบ้านรู้จักและยอมรับโอกาสที่จะเบียดในพื้นที่นั้นบอกตามตรงว่าเหนื่อย และยิ่งพรรคใหม่ๆที่ผุดขึ้นมากมายนั้น บนความจริง ชาวบ้าน มิรู้จักเลย “แล้วยิ่งนโยบายที่นำมาใช้หาเสียง หากจับต้องไม่ได้แล้วนั้น คำเดียวสั้นๆ ”ปิดประตูรอล่วงหน้าได้เลย”

ขณะที่กระแสข่าวจับขั้วของ พท. และ ปชป. ในการร่วมมือปิดทางเดินของลุงตู่และพปชร.นั้น โชยมาเป็นระยะๆตั้งแต่หลังยึดอำนาจใหม่ๆ งานนี้แว่วว่าพรรคสีฟ้าต่อรองเงื่อนไขบางข้อที่เพื่อไทยสะอึกไปตั้งแต่คราวนั้นยันวันนี้เลยทีเดียว

เก้าอี้ รมต. กระทรวงเกรดเอ และประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ คือตัวแปรสำคัญบนโต๊ะเจรจาลับที่ยังตกลงมิได้ และของแบบนี้มิใช่จะมาพูดอย่าง ทำอย่างเสียด้วย ฉะนั้นกระแสข่าวจับมือของพท.และพรรคสีฟ้าต้องเกาะติดชนิดที่เรียกว่าฟังหู ไว้หูเพราะเงื่อนไขพลิกได้เสมอ ชัดแล้วและแรงด้วยสำหรับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่มาทำงานหาแต้มให้เพื่อไทย และติดโผ1ใน3บัญชีว่าที่นายกฯของเพื่อไทย

งานนี้แต้มไหลมาพอสมควร เพราะเจ้าของฉายารมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีนี้ คนไทยบางส่วนชื่นชอบและยิ่งลีลาการอธิบายเรื่องราวทางเศรษฐกิจแบบชาวบ้านกินได้นั้น ยิ่งทำให้ชัชชาติติดลมบนไวกว่าที่บางขั้วมอง

งานนี้มิรู้ว่า "เจ๊หน่อย" ดีใจหรือหนาวกันแน่?เพราะคู่แข่งจากในบ้านที่รู้กันมาก่อนแล้วว่าจะเข้ามาร่วมทีม แต่บทที่แบ่งกันเล่นระหว่างตัวพระ ตัวนางนั้น คนดูน่าจะชอบบทของตัวพระมากกว่าเสียแล้ว...

ส่วนเกมหักดิบและเชือดไก่ให้ลิงดูแถวถนนเศรษฐศิรินั้น แว่วว่าระอุยิ่ง !แม้จะมีการอ้างเหตุผลต่างๆนานาในการชี้แจงผ่านสื่อเกี่ยวกับว่าใครได้ลงสมัครส.ส.เขตและทำไมคนนี้โดนย้ายไปลงปาร์ตี้ลิสต์หรือบางคนโดนห้ามลง?เคยเขียนบอกไว้นานแล้วว่าหลังเลือกตั้งหัวหน้าพรรคจบลง การล้างบางขั้วตรงข้ามมาร์คเพื่อจัดระเบียบในพรรคสีฟ้าจะบังเกิด

100-120เสียงของปชป.จะมีหรือขึ้นจริงตามการคำนวณของคีน์แมนพรรคสะตอหรือไม่บนการเลือกตั้งคราวนี้..