‘ทรัมป์’โบ้ยความผิดรอบใหม่เฟดต้นตอตลาดหุ้นป่วน

‘ทรัมป์’โบ้ยความผิดรอบใหม่เฟดต้นตอตลาดหุ้นป่วน

นักวิเคราะห์หลายคนเตือนว่า การปลดนายพาวเวลล์ จะก่อให้เกิดความโกลาหลในตลาดการเงิน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายยังไม่แน่ใจว่าตามกฎหมายนั้น ปธน.สหรัฐ มีอำนาจในการสั่งปลดประธานเฟดหรือไม่

เวบไซต์วอยซ์ ออฟ อเมริกา (วีโอเอ) รายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นสหรัฐ ปิดตลาดวันจันทร์ (24ธ.ค.)ร่วงลงกว่า 600 จุด ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี500 ปรับตัวร่วงลง 2.71%

ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตตำหนิระบบธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)รอบใหม่ว่า เป็นต้นเหตุทำให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดหุ้น และปัญหาเศรษฐกิจต่างๆ ทั้งยังระบุว่า นโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเป็นต้นตอของปัญหาเศรษฐกิจทั้งหมดในอเมริกา 

นอกจากนี้ ทรัมป์ ยังกล่าวหานายเจอโรม พาวเวลล์ ผู้ว่าธนาคารกลางสหรัฐว่า ไม่มีความเข้าใจในตลาดหุ้น และเป็นผู้ทำให้ตลาดหุ้นเสียหายด้วยการกำหนดนโยบายดอกเบี้ยผิดๆ

เมื่อวานนี้ มีรายงานว่าประธานาธิบดีทรัมป์ กำลังหารือเรื่องการสั่งปลดประธานเฟด หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเฟดเพิ่งประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ในปีนี้  ซึ่งข่าวการปลดนายพาวเวลล์ สร้างความกังวลให้กับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐ ตลอดจนนักเศรษฐศาสตร์ ผู้บริหารบริษัทในวอลสตรีท และนักลงทุน เนื่องจากเกรงว่าผู้นำฝ่ายบริหารกำลังแทรกแซงการทำงานของระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยนัก

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์บางคนเชื่อว่า นักลงทุนจำนวนมากเป็นกังวลเรื่องที่รัฐบาลสหรัฐฯ ใช้มาตรการทางภาษีกับประเทศคู่ค้าต่างๆ ด้วย รวมทั้งความชะงักงันทางการเมืองในกรุงวอชิงตันที่ทำให้เกิดการปิดการทำงานของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ บางส่วน อยู่ในขณะนี้

ปธน.ทรัมป์ แต่งตั้งนายเจอโรม พาวเวลล์ เป็นประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อต้นปีนี้ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี แต่ตามธรรมเนียมปฏิบัติ ประธานเฟด จะอยู่ในตำแหน่งจนกว่าจะสมัครใจลาออกเอง