พิพาทการค้าสหรัฐ-จีนหนุนระเบียบใหม่โลกปี2562

พิพาทการค้าสหรัฐ-จีนหนุนระเบียบใหม่โลกปี2562

คอนโทรล ริสก์ บริษัทที่ปรึกษาด้านความเสี่ยงระดับโลก เผยแพร่รายงานประจำปีระบุว่า นโยบายของสหรัฐที่มีต่อการควบคุมจีนจะกลายเป็นเสาหลักของการจัดระเบียบโลกใหม่ในปีหน้า

นายริชาร์ด เฟนนิ่ง ซีอีโอของคอนโทรล ริสก์ กล่าวว่า "ในปีหน้า สิ่งที่จุดชนวนให้เกิดสงครามการค้าจะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากยิ่งขึ้นในที่สุด การเผชิญหน้าด้านการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะกลายเป็นปัจจัยที่นิยามพลวัตด้านภูมิรัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์กันนี้ จะสร้างความยุ่งยากให้กับภาคธุรกิจในจีนและสหรัฐ บริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวกับความขัดแย้งครั้งนี้จะรู้สึกได้ถึงผลกระทบทางการเมืองและเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รายงานของคอนโทรล ริสก์ ระบุว่า 5 ปัจจัยเสี่ยงในปี 2562 เริ่มจาก 1. ข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีนบ่งชี้ว่าการจัดระเบียบโลกใหม่กำลังจะเกิดขึ้น โดยบริษัทที่อยู่ในแวดวงที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้งครั้งนี้จะรับรู้ถึงผลกระทบด้านการเมืองและเศรษฐกิจด้วย โดยในปีหน้า ปัจจัยที่จุดชนวนสงครามการค้าจะรุนแรงขึ้นจนกลายเป็นท่าทีแบบถาวรมากขึ้นในที่สุด นโยบาย “ควบคุมจีน” ของสหรัฐอาจจะกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักในการจัดระเบียบโลกใหม่

2. แนวทางการใช้ข้อมูลทั่วโลก จะต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เพราะหากการบังคับใช้ข้อบังคับยังขาดความต่อเนื่อง จะทำให้ภัยคุกคามต่อความมั่นคงในโลกไซเบอร์เพิ่มมากขึ้น

3. ภาวะชะงักงันทางการเมืองของสหรัฐ จะส่งผลให้นโยบายต่างประเทศมีการเปลี่ยนแปลงแบบกระทันหัน และไม่แน่นอนท่ามกลางสภาวะทั่วโลก ที่ต้องการความชัดเจน และความตั้งใจมุ่งมั่น 4. สภาพอากาศแปรปรวนสร้างความปั่นป่วน โดยผลที่เกิดขึ้นตามมา ตั้งแต่ค่าเสียหายด้านการผลิต การจัดจำหน่าย การจำหน่าย และการเดินทางจะพุ่งสูงขึ้นมากในปีหน้าอันเนื่องมาจากพายุ อุทกภัย ภัยแล้ง และไฟป่า 

5. บริษัทข้ามชาติจะกลายเป็นบริษัทไร้สัญชาติ เนื่องจากการเมืองแบบชาตินิยมยังคงขยายตัวไปทั่วโลก อุปสรรคทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการจะมีเพิ่มขึ้น การค้าที่ไม่มีความขัดแย้งจะลดลง ระบบห่วงโซ่อุปทานเริ่มจะเป็นอุปสรรค ผู้บริหารภาคธุรกิจต้องปรับการดำเนินการใหม่ และปรับตัวรับข้อเท็จจริงใหม่เหล่านี้ให้ได้