นักวิทย์จีนเลิกทดลองตัดต่อยีนหลังถูกวิจารณ์หนัก

นักวิทย์จีนเลิกทดลองตัดต่อยีนหลังถูกวิจารณ์หนัก

นายเหอ เจี้ยนคุย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีน ผู้อ้างว่าตัดต่อพันธุกรรมยีนของทารกแฝดหญิงจากพ่อที่ติดเชื้อเอชไอวีได้สำเร็จเป็นคู่แรกของโลก ประกาศว่า จากสถานการณ์ปัจจุบันทำให้ต้องระงับการทดลองทางคลินิคออกไปก่อนแต่เขาภูมิใจมากที่สุดที่ได้ตัดต่อยีนทารกแฝดคู่นี้

อาจารย์มหาวิทยาลัยรายนี้ ระบุด้วยว่า มีอาสาสมัคร 8 คู่ ฝ่ายชายติดเชื้อเอชไอวี ฝ่ายหญิงไม่ติดเชื้อ ลงนามทดลองทางคลินิค แต่หนึ่งคู่ถอนตัวออกไปตั้งแต่ก่อนระงับโครงการ และว่าอาจมีอาสาสมัครคู่ที่ 2 ตั้งครรภ์แล้วด้วย

แต่ต่อมาเขายอมรับว่า เป็นการตั้งครรภ์ที่ตัวอ่อนไม่ฝังตัว โดยอาสาสมัครที่ทดลองได้รับแจ้งเรื่องความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแล้ว แต่ก็ตัดสินใจทำ และว่าเขาเป็นคนออกค่าใช้จ่ายให้กับผู้ป่วยส่วนใหญ่ โดยที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในนครเซินเจิ้นไม่ได้รู้เรื่องด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั่วโลกถือว่าการตัดต่อยีนในตัวอ่อนมนุษย์เป็นเรื่องผิดต่อจริยธรรมการวิจัยด้านชีวการแพทย์อย่างร้ายแรง ในหลายประเทศรวมทั้งสหราชอาณาจักร มีกฎหมายห้ามโดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีที่ปล่อยให้ตัวอ่อนจากการตัดต่อยีนเจริญต่อไปเป็นทารกและถือกำเนิดมาในที่สุด

ตามปกติ ห้องปฏิบัติการที่ทดลองตัดต่อยีนด้วยตัวอ่อนเด็กหลอดแก้ว ซึ่งได้รับบริจาคมา จะต้องทำลายตัวอ่อนที่ผ่านการทดลองแล้วทิ้งทั้งหมด เนื่องจากในขณะนี้  ยังไม่อาจจะมั่นใจได้ว่า การตัดต่อยีนตามใจชอบจะส่งผลต่อพันธุกรรมโดยรวมของมนุษย์ในระยะยาวอย่างไร หรือจะส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายของบุคคล ที่ถูกตัดต่อยีนในอนาคตหรือไม่ ทั้งยังอาจเป็นการส่งเสริมให้วงการแพทย์ผลิตเด็กตามใบสั่ง ที่มีลักษณะต่าง ๆ ทางร่างกายและสติปัญญาตามที่พ่อแม่ต้องการด้วย