อังกฤษ-อียูเห็นพ้องกรอบปฏิญญาความสัมพันธ์

อังกฤษ-อียูเห็นพ้องกรอบปฏิญญาความสัมพันธ์

ยกเว้นประเด็นประมงและยิบรอลตาร์ที่ต้องหารือกันต่อไป

เจ้าหน้าที่ระบุว่า อังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงร่วมกันแล้วเกี่ยวกับร่างกรอบปฏิญญาว่าด้วยความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหราชอาณาจักรและอียู หลังจากสหราชอาณาจักรแยกตัวจากอียู (เบร็กซิท) อย่างเป็นทางการในวันที่ 29 มี.ค.ปีหน้า

อย่างไรก็ดี ยังคงมีประเด็นการประมง และอนาคตของยิบรอลตาร์ ที่จะต้องมีการเจรจากันต่อไป ก่อนที่ผู้นำอียูจะประชุมสุดยอดในวันอาทิตย์นี้

ทั้งนี้ นายเปโดร ซานเชส นายกรัฐมนตรีสเปน ยืนกรานว่าจะไม่ให้การรับรองข้อตกลงเบร็กซิท หากประเด็นกรรมสิทธิเหนือยิบรอลตาร์ยังไม่ได้รับการแก้ไข โดยยิบรอลตาร์เป็นดินแดนภายใต้อาณัติของสหราชอาณาจักร หลังจากที่ยึดมาจากสเปนในปี 2256

นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีกำหนดเข้าพบนายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป ซึ่งเป็นองค์กรที่เป็นตัวแทนของผู้นำ 27 ชาติของอียูในวันเสาร์นี้ ก่อนการประชุมสุดยอดของผู้นำอียูในวันอาทิตย์นี้

นางเมย์ กล่าวต่อสภาสามัญชนว่า อีก 72 ชั่วโมงข้างหน้า ถือเป็นเวลาที่สำคัญสำหรับการเจรจาระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรป (อียู) และข้อตกลงระหว่างอังกฤษและสหภาพยุโรปจะช่วยสร้างเขตการค้าเสรีที่ไม่เหมือนกับที่อื่น ขณะที่อังกฤษจะยังคงสามารถเจรจาการค้าฉบับใหม่กับทุกประเทศในโลก