นายกฯ เผยแจ้ง 'มหาเธร์' ปมเปลี่ยน 'หน.พูดคุยสันติสุขฯ'

นายกฯ เผยแจ้ง 'มหาเธร์' ปมเปลี่ยน 'หน.พูดคุยสันติสุขฯ'

"ประยุทธ์" แจงดัน "อุดมชัย" นั่ง "หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฯ" แทน "อักษรา" เหตุทำงานหนักพอแล้ว เผยแจ้ง "มหาเธร์" ก่อนพบกัน 24-25 ต.ค.นี้แล้วยันการพูดคุยเป็นไปตามกม.ไทย

เมื่อวันที่ 16 ต.ค.61 เวลา 13.15 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการแต่งตั้งหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ที่ผ่านมา พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะพูดคุยฯ ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง มีประสิทธิ์ภาพ มีความก้าวหน้าหลายประการด้วยกัน โดยเฉพาะการลดความรุนแรงที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรงข้ามก็พยายามเอามาเป็นเงื่อนไขในการกดดันฝ่ายเรา ครั้งนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าคณะพูดคุยฯ เพราะว่าท่านก็ทำหนักมาพอสมควร หลายปีแล้ว ก็ลองเปลี่ยนคนใหม่ ซึ่งเป็นคนในพื้นที่เป็นแม่ทัพภาค 4 เก่า และคงจะทำงานได้ตามนโยบายของรัฐบาล เพราะฉะนั้น เราต้องเอานโยบายของรัฐบาลเป็นหลักการในการพูดคุยสันติสุข เป็นวิถีทางหนึ่งที่จะแก้ปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้น ในทุกประเทศก็ใช้วิธีการนี้ พูดคุยแต่ไม่ใช่เป็นการเจรจาสันติภาพ ไม่ใช่ ตนไม่ได้รบกับใคร เป็นการพูดคุยทำอย่างไรคนในพื้นที่จะร่วมมือกัน ทำอย่างไรจะไม่ไปร่วมกับผู้ก่อเหตุรุนแรง ทำอย่างไรจะแจ้งเจ้าหน้าที่ ทำอย่างไรจะสร้างความเข้มแข็งในชุมชนของตนเอง

นายกฯ กล่าวอีกว่า ถ้าคนในพื้นที่ไม่ช่วยกันตรงนี้ รัฐบาลมีแต่เพียงเจ้าหน้าที่ มีการบังคับใช้กฎหมายต่างๆ มันทำอะไรไม่สำเร็จหมดหรอก ต้องเป็นการสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ ทุกเชื้อชาติ ศาสนา จะต้องมีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ไม่อย่างนั้นจะมีคนมาแสวงประโยชน์ตรงนี้เข้าไปอีก ไม่ว่าจะจากผู้ก่อเหตุรุนแรง ด้วยความคิดทางการเมืองอะไรก็แล้วแต่ รวมถึงทำทุจริตผิดกฎหมาย การทะเลาะเบาะแว้งกันในพื้นที่ ทุกอย่างใช้ตรงนี้เป็นตัวขับเคลื่อนด้วยกันทั้งสิ้น เลยทำให้การแก้ปัญหายิ่งยากไปเรื่อยๆ เราต้องคลี่คลายให้ได้โดยเร็ว ทุกมาตรการ ยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการแก้ปัญหาภาคใต้ 9 ยุทธศาสตร์ และการพูดคุยสันติสุขเป็นหนึ่งเดียวเท่านั้นใน9 ยุทธศาสตร์ นอกนั้นเป็นเรื่องการพัฒนา สร้างความเข้มแข็ง จะเห็นได้ว่าเราทำเรื่องสามเหลี่ยมภาคใต้ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

ผู้สื่อข่าวถามถึง การเปลี่ยนตัวหัวหน้าพูดคุยสันติสุขฯ โดยให้อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ขึ้นมาแทนพล.อ.อักษรา จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการเมื่อใด นายกฯ กล่าวว่า ได้ตั้ง พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ อดีตแม่ทัพภาค 4 ขึ้นมาแทน เดี๋ยวฝ่ายความมั่นคงจะแถลงเอง และในวันที่24-25 ต.ค.นี้ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียจะเดินทางมาพบตน ก็แจ้งไปกันก่อนแล้ว

เมื่อถามว่า จะพูดคุยกับนายกฯ มาเลเซียเพื่อเสนอให้มีกลุ่มเข้ามาร่วมพูดคุยเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่พูดตรงนั้น เป็นเรื่องของตนที่ต้องไปคุยกับเขา ตนยืนยันทุกอย่างเป็นไปตามรัฐธรรมนูญไทย กฎหมายไทย