กนอ.ลุยสอบเตาหลอมรง.เหล็กก่อสร้างระเบิด เสียหายเฉียด 5 ล.

กนอ.ลุยสอบเตาหลอมรง.เหล็กก่อสร้างระเบิด เสียหายเฉียด 5 ล.

กนอ.ลุยสอบเตาหลอมโรงหลอมเหล็ก บ.เหล็กก่อสร้างสยาม นิคมฯมาบตาพุด หลังเกิดเหตุระเบิด ขณะทำการอุ่นเตาหลอมเหล็ก พบมูลค่าความเสียหาย 4.8 ล้านบาท ย้ำสั่งปิดดำเนินการส่วนเตาหลอมแล้ว

เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2561 นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 8 ต.ค.ที่ผ่านมากนอ.ได้เข้าตรวจสอบการระเบิดโรงหลอมเหล็กของบริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง โดยพบสาเหตุเกิดจากเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ เพื่อให้ความร้อนเตาหลอมเหล็กไฟฟ้า เกิดขัดข้องขณะทำการอุ่นเตาหลอมก่อนเริ่มดำเนินการผลิต ทำให้เกิดการสะสมของก๊าซธรรมชาติในเตาหลอมปริมาณสูง ส่งผลให้เกิดการลุกไหม้ และเกิดการระเบิดเสียงดังบริเวณเตาหลอม

ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่จุดเกิดเหตุ บริษัทได้แจ้งมูลค่าความเสียหายทรัพย์สิน รวมประมาณ 4.8 ล้านบาท สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน 4 ราย แพทย์วินิจฉัยให้กลับบ้านได้ จำนวน 2 ราย และ อยู่ระหว่างการรักษาที่โรงพยาบาล 2 ราย ปัจจุบันมีอาการดีขึ้นแล้ว แต่ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์ ซึ่ง กนอ.ได้เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ ณ โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง และกำชับให้บริษัทดูแลและเยียวยาอย่างใกล้ชิดต่อไป

“กนอ. ได้ติดตามเฝ้าระวังคุณภาพอากาศบริเวณพื้นที่เกิดเหตุโดยรอบ ด้วยอุปกรณ์ตรวจวัดอากาศแบบพกพา ซึ่งผลการตรวจวัดจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอัตโนมัติ พบว่าคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปกติ ซึ่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา กนอ. ได้ร่วมกับ กรมควบคุมมลพิษเข้าดำเนินการตรวจวัดคุณภาพอากาศโดยรอบที่เกิดเหตุ ซึ่งไม่พบสารเคมีที่เกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ แต่ได้สั่งการให้บริษัทรายงานผลดำเนินการแก้ไขปัญหา และรายงานความคืบหน้าทุกๆ 5 วัน” นางสาวสมจิณณ์ กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง กนอ.สั่งปิดโรงหลอมเหล็ก บ.เหล็กก่อสร้างสยาม นิคมฯมาบตาพุด หลังระเบิด