แบงก์ชาติจีนลดสัดส่วนกันสำรองแบงก์พาณิชย์

แบงก์ชาติจีนลดสัดส่วนกันสำรองแบงก์พาณิชย์

ธนาคารกลางจีน ประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (อาร์อาร์อาร์) ลง 1% ให้เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่15 ต.ค.นี้

แถลงการณ์ล่าสุดของธนาคารกลางจีน ระบุว่า จะปล่อยสภาพคล่องเพื่อชำระคืนเงินกู้ระยะกลาง 4.5 แสนล้านหยวน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 15 ต.ค. และจะอัดฉีดสภาพคล่องอีก 7.5 แสนล้านหยวนเข้าสู่ตลาด

สำนักข่าวซินหัว รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในแบงก์ชาติจีนว่า เงินทุนส่วนที่เพิ่มขึ้นมาจะถูกนำไปใช้เพื่อสนับสนุนวิสาหกิจขนาดเล็ก บริษัทเอกชน และบริษัทนวัตกรรมต่างๆ เพื่อเพิ่มความคึกคักและความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจจีน เสริมสร้างแรงกระตุ้นการเติบโตจากภายใน และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจที่แท้จริงอย่างเข้มแข็ง และความเคลื่อนไหวครั้งนี้ มีเป้าหมายอยู่ที่การปรับปรุงโครงสร้างสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์และตลาดการเงิน และเพื่อลดต้นทุนทางการเงิน

แถลงการณ์ของธนาคารกลางจีน ระบุด้วยว่า การลดอาร์อาร์อาร์จะเติมเต็มช่องว่างด้านสภาพคล่องของธนาคารพาณิชย์ และจะไม่เป็นการกดดันเงินหยวน เนื่องจากการดำเนินการครั้งนี้ไม่ใช่การผ่อนคลายนโยบายการเงินของประเทศ โดยอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนจะยังคงมีเสถียรภาพในระดับที่สมเหตุสมผลและสมดุล

การลดอาร์อาร์อาร์ จะครอบคลุมเงินฝากสกุลเงินหยวนของแบงก์พาณิชย์ขนาดใหญ่ ธนาคารพาณิชย์ร่วมหุ้น ธนาคารพาณิชย์ในเมือง ธนาคารพาณิชย์ในชนบท และธนาคารต่างประเทศ