นายกฯ ยันมุ่งทำ 'ราคาน้ำมัน' ให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด

นายกฯ ยันมุ่งทำ 'ราคาน้ำมัน' ให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด

"ประยุทธ์" ลั่น "ประมูลแหล่งปิโตรเลียม" รัฐต้องได้มากขึ้น รับกังวล ถ้าสะดุดปริมาณพลังงานในประเทศลด มีปัญหาไปหมด ยันมุ่งทำ "ราคาน้ำมัน" ให้คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด

เมื่อวันที่ 25 ก.ย.61 เวลา 14.25 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงเหตุผลความจำเป็นและความชัดเจนในการผลักดันเดินหน้าประมูลสิทธิสำรวจแหล่งปิโตรเลียม แม้ว่าจะมีกลุ่มที่เห็นต่างออกมาคัดค้านว่า เรื่องนี้เราทราบกันดีว่ามีระยะเวลาเท่าไหร่ในการที่หมดอายุ ซึ่งน่าประมาณอีก 3 ปีกว่า แต่จริงๆแล้วในการลงทุนแบบนี้มันต้องใช้เวลาเตรียมการประมาณสัก 5 ปี ในการเตรียมการส่งมอบเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆให้กับรายใหม่ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าใครจะได้

นายกฯ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราพยายามสร้างความเข้าใจมาโดยตลอด ก็ขอให้ทุกคนเปิดใจและดูให้รอบด้าน อะไรที่ทำได้ ทำไม่ได้ สิ่งที่สำคัญที่ตนเป็นกังวลก็คือ ถ้ามันทำไม่ได้แล้วทำไม่ทัน ปริมาณแก๊ส ปริมาณน้ำมันที่เราขุดในประเทศก็จะลดลงทันที จะทำให้พลังงานเราลดลง และจะมีผลในเรื่องของอุตสาหกรรมเราไปด้วย ดังนั้น ประเด็นนี้ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ สิ่งที่รัฐบาลจำเป็นต้องทำ สิทธิประโยชน์ต่างๆ เรามุ่งหวังว่าสิทธิประโยชน์ภาครัฐจะต้องได้มากขึ้นและเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้

นายกฯ กล่าวด้วยว่า สิ่งที่กังวลอีกอย่างในขณะนี้ก็คืออยากให้ติดตามสถานการณ์น้ำมันโลกด้วย ทราบว่าขึ้นมา 80 กว่าเหรียญแล้ว ที่ผ่านมาราคาเพียงแค่ 50-60 เหรียญเท่านั้น ซึ่งเราใช้กองทุนพลังงานไปดูแลหลายส่วนแล้ว ถ้าขึ้นมา 80-90 เหรียญจะทำอย่างไร ตรงนี้ก็ต้องเข้าใจว่าเป็นกลไกของตลาด เราไม่ได้ใช้นำมันในประเทศได้ทั้งหมด บางส่วนขุดขึ้นมาคุณภาพก็น้อย ก็แปรรูปเป็นอย่างอื่นแล้วส่งไปข้างนอก แต่อันไหนที่ใช้ประโยชน์ได้จริงๆ เราก็ใช้ในประเทศของเราเพื่อทดแทนจะได้นำเข้ามาให้น้อยลง

“เราต้องดูด้วยว่าปริมาณน้ำมันเรามีเท่าไหร่ในข้อเท็จจริงที่สำรวจ ไม่ใช่เราไปฟังข้างใด ข้างหนึ่งแล้วก็มีปัญหากันไปทั้งหมด ผมก็กังวลว่าพลังงาน ถ้ามันไม่สามารถขุดเจาะได้จะทำอย่างไรในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ พอเริ่มก็ไม่ต่อเนื่อง พอไม่ต่อเนื่องก็จะทำให้สะดุด ก็จะทำให้มีปัญหากันไปหมด แต่ก็ยืนยันว่ารัฐบาลมีเจตนารมณ์มุ่งมั่นที่จะทำให้ราคาน้ำมันอยู่ในสภาพที่คนไทยได้ประโยชน์สูงสุด แล้วรัฐต้องได้ผลประโยชน์ตอบแทนมากที่สุด” นายกฯ กล่าว