อินโดฯเรียกร้องบ.ข้ามชาติจ่ายเงินพนง.เป็นรูเปี๊ยะห์

อินโดฯเรียกร้องบ.ข้ามชาติจ่ายเงินพนง.เป็นรูเปี๊ยะห์

รัฐบาลอินโดนีเซีย เรียกร้องให้บริษัทข้ามชาติที่ดำเนินธุรกิจในประเทศ ยกเลิกการจ่ายเงินเดือนพนักงานเป็นดอลลาร์ โดยให้จ่ายเป็นสกุลเงินรูเปี๊ยะห์ เพื่อสกัดการร่วงลงของค่าเงินรูเปี๊ยะห์

นางศรี มูลยานี รมว.คลังอินโดนีเซีย ระบุว่า การจ่ายเงินเดือนเป็นรูเปี๊ยะห์ จะช่วยลดอุปสงค์ดอลลาร์ และจะช่วยชะลอการอ่อนค่าของสกุลเงินท้องถิ่นอินโดนีเซีย ซึ่งก่อนหน้านี้ รัฐบาลอินโดนีเซียเคยเรียกร้องให้ผู้ส่งออกแปลงสกุลดอลลาร์เป็นรูเปี๊ยะห์มาแล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ค่าเงินรูเปี๊ยะห์อ่อนค่าลงมาอยู่ที่ 14,777 รูเปี๊ยะห์ต่อดอลลาร์สหรัฐ ถือเป็นการอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2541 และร่วงลงถึง 8.93% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยในปีนี้ เงินรูเปี๊ยะห์ติดอยู่ในกลุ่มสกุลเงินที่อ่อนค่ามากที่สุดในภูมิภาค ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่า การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดและภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่เป็นผลกระทบมาจากวิกฤตเงินลีราของตุรกี

มูดีส์ สถาบันจัดอันดับชั้นนำของโลก ระบุว่า อินโดนีเซีย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีหนี้รัฐบาลประมาณ 41% ที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศ หากเงินรูเปี๊ยะห์อ่อนค่าลงอีก มูลค่าหนี้จะเพิ่มจนสูงมากเกินกว่าที่จะจ่ายคืนได้