ศาลปค. สั่งเพิกถอนใบอนุญาตขยายโรงงานหลอมโลหะที่อยุธยา

ศาลปค. สั่งเพิกถอนใบอนุญาตขยายโรงงานหลอมโลหะที่อยุธยา

"ชาวบ้านอยุธยา" ชนะคดียกแรก หลังเดือดร้อนจากกลิ่นนาน 4 ปี ศาลปค. ตัดสิน อธ.กรมโรงงานฯ ออกใบอนุญาตขยายโรงงานหลอมโลหะที่อยุธยาปี 56 ไม่ชอบ สั่งเพิกถอนย้อนหลัง

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. 61 ที่ศาลปกครองกลาง ถ.แจ้งวัฒนะ "ศาลปกครองกลาง" มีคำพิพากษาแผนกคดีสิ่งแวดล้อม คดีหมายเลขดำ ส.14/2557 ให้เพิกถอนใบอนุญาตขยายโรงงานประกอบกิจการหลอมโลหะประเภททองแดง ของ "บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด" ผู้ถูกฟ้องที่ 2 เนื่องจากคำสั่งที่ออกใบอนุญาตของ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (ผู้ถูกฟ้องคดีที่ 5) เป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการประกอบกิจการของโรงงานดังกล่าวยังคงส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้แก่ นายเสถียร ผิวหอมกับพวกผู้ฟ้อง รวม 94 ราย ซึ่งเป็นประชาชนที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่โดยรอบ ต.ลาดบัวกลวง , ต.สาม อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา

โดยความเดือดร้อนนั้นยังไม่หมดลง ขณะที่การเพิกถอนใบอนุญาตนั้น ให้มีผลย้อนหลังนับแต่วันที่ออกคำสั่งดังกล่าว คือตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.56 และให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผู้ถูกฟ้องที่ 1 และปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ผู้ถูกฟ้องที่ 4 ร่วมกันดำเนินการ ตามมาตรา 37 วรรคสอง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 โดยให้ทำการผูกมัดประทับตราเครื่องจักร ที่บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด ใช้ประกอบกิจการหลอมหล่อโลหะผสมจากโลหะมีค่าที่ผ่านกระบวนการสกัดโลหะมีค่าแล้วและจากชิ้นส่วนอุปกรณ์ไฟฟ้อิเล็กทรอนิกส์ที่บดย่อยแล้ว จนกว่า "บริษัท ซีฟี้ อินดัสตรี้ จำกัด" จะได้รับใบอนุญาตให้ประกอบกิจการดังกล่าว ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด