ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งศูนย์รับคาขออนุญาต

ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งศูนย์รับคาขออนุญาต

ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.ฎ.จัดตั้งศูนย์รับคาขออนุญาต ครอบคลุม 375 งานบริการภาครัฐ 44 หน่วยงาน คาดทำได้อีก 7 ธุรกิจภายในปีนี้ก่อนขยายเป็น 25 ธุรกิจในอนาคต

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งศูนย์รับคาขออนุญาต พ.ศ. .... ซึ่งเป็นพระราชกฤษฎีกาที่ออกตามพระราชบัญญัติ การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 โดยรัฐบาลเล็งเห็นว่า ศูนย์ คำขออนุญาตนี้จะเป็นรูปแบบการติดต่อราชการที่เกี่ยวกับการอนุญาตแบบเบ็ดเสร็จครบวงจร ณ จุดเดียว เป็น One Stop Service อย่างแท้จริง โดยครอบคลุม กฎหมาย 76 ฉบับ 44 หน่วยงานและ 375 งานบริการภาครัฐ

โดยทำหน้าที่รับคำขออนุญาตแทนหน่วยงานของรัฐ ประชาชนไม่ต้อง เดินทางไปหลายๆ ที่กว่าจะประกอบธุรกิจได้ แม้ในอดีตจะมีศูนย์บริการร่วมของกระทรวงต่างๆ แต่ไม่สามารถ รับเรื่องหรือคำขออนุญาตข้ามกระทรวงได้ กฎหมายนี้จึงช่วยให้เกิดการบูรณาการการทางานของภาครัฐ ประสานส่งต่ออย่างเป็นระบบ โดยมีหลักการ คือ การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารจัดการ การอำนวยความสะดวกให้ผู้รับบริการ และการลดความซ้ำซ้อนในการทำงาน ซึ่งการติดต่อราชการให้บริการทั้ง แบบออนไลน์และมาติดต่อโดยตรงที่ศูนย์รับคาขออนุญาต

เบื้องต้นในขณะนี้ สำนักงาน ก.พ.ร. อยู่ระหว่างทดลองเปิดให้บริการ งานบริการที่เชื่อมโยง หลายหน่วยงาน ซึ่งในระยะแรกได้คัดเลือกงานบริการในเขตกรุงเทพมหานคร จานวน 2 ธุรกิจ ได้แก่ การประกอบธุรกิจร้านอาหาร และ การประกอบธุรกิจค้าปลีก รวมทั้งสิ้น 17 ใบอนุญาต ให้บริการผ่าน ระบบออนไลน์แล้ว

นอกจากนี้ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2561 สำนักงาน ก.พ.ร. ร่วมกับ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) และหน่วยงานเจ้าของใบอนุญาต ขยายใบอนุญาตเดิม 2 กลุ่มธุรกิจไปในส่วนภูมิภาค และขยาย ใบอนุญาตให้ครอบคลุมมากขึ้นอีก 7 ธุรกิจ ได้แก่ รีสอร์ทขนาดเล็ก สปา ฟิตเนส ก่อสร้างและ รับเหมาก่อสร้าง ซ่อมและขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ สถานพยาบาลสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก ร้านกาแฟและ Co-Working Space และระยะต่อไปจะขยายให้ครอบคลุมทั้ง 25 กลุ่มธุรกิจ