ปิดล้อมตรวจค้น75จุดทั่วประเทศ จับ74ต่างชาติ-แก๊งคอลฯ200ราย

ปิดล้อมตรวจค้น75จุดทั่วประเทศ จับ74ต่างชาติ-แก๊งคอลฯ200ราย

แถลงผลปิดล้อมตรวจค้นที่พัก สถาบันการศึกษา ทั่วประเทศ พบนทท. Over Stay 70 กว่าราย เผยประสานข้อมูลจีน จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้กว่า 200 รายแล้ว

ที่บริเวณลานจอดรถ ทางเข้า RCA ถนนพระราม 9 แขวงบางกะปิ เขตห้วยขว้าง กทม. เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 3 สิงหาคม พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท., พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2, พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว , เจ้าหน้าที่สายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 หน่วยอรินทราช 26 , หน่วยสยบไพรี บช.ปส, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสน.มักะสัน ร่วมแถลงข่าวผลระดมปิดล้อมกวาดล้าง ตรวจค้นที่พัก ที่กิน ที่ท่องเที่ยว โรงเรียนและสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งหมด 75 จุดทั่วประเทศ ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติใช้เป็นที่พักอาศัยแฝงตัวกระทำความผิด over stay และหลบหนีเข้าเมือง สามารถจับกุมผู้กระทำความผิด ได้ทั้งหมด 74 ราย ส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย ไนจีเรีย เวียดนาม เมียนมาและกัมพูชา

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่าจากการปฏิบัติการมาตลอดทั้งวันทั่วประเทศ โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอย่างหัวหิน พัทยา และภูเก็ต เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาญาจักรโดยสิ้นสุดการอนุญาต ได้ทั้งหมด 11ราย เป็นสัญชาติเวียดนาม2 ราย เมียนมา 2 ราย อังกฤษ2ราย ไนจีเรีย 1ราย ลาว1ราย อินเดีย1ราย และมาเลเซีย 1ราย บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งหมด 42รายแบ่งเป็นสัญชาลาว12ราย อินเดีย10ราย เมียนมา9ราย กัมพูชา 5ราย เวียดนาม2ราย ฝรั่งเศษ2ราย จีน1ราย และไนจีเรีย1ราย และจับกุมในข้อหาอื่นๆอีก 20ราย แบ่งเป็นวัญชาติไทย11ราย อินเดีย3ราย เมียนมา 2 ราย. ลาว 2 ราย คาซัคสถาน1ราย และเวียดนาม1ราย รวมผู้ต้องหาที่สามารถจับกุมในการปฏิบัติการ 73 รายจากทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังสามารถจับกุม อีก1ราย คือ Mr.Abdelaziz Dahane อายุ 57ปี สัญชาติแอลจีเรียน พร้อมข้องกลางเป็นกระเป๋าหนังสีดำ ธนบัตรไทยจำนวน1020บาท และ เงินสดุลดอลลาร์ฮ่องกง จำนวน2680ดอลลาร์ ในข้อหาลักทรัพย์ หลังจากเมื่อวันที่ 1ส.ค.61 ผู้ต้องได้ก่อเหตุลักทรัพย์นักท่องเที่ยวชาวฮองกงภายในขบวนรถไฟฟ้า แอร์พอร์ต ลิงค์ สถานีมักกะสัน จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาเดินทางเข้าออกประเทศไทย12ครั้ง มีการสับเปลี่ยนหนังสือเดินทาง3ฉบับเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองและเชื่อว่าเดินทางเข้ามาเพื่อก่อเหตุในลักษณะเดียวกัน

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการปฏิบัติการ ยุทธการ X-Ray outlaw forelgner เพื่อทลายเครือข่ายชาวต่างชาติที่เข้ามาก่อเหตุอาชญากรรมในประเทศไทยนั้นดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่า 2ปีแล้ว โดยการใช้วิธีปิดล้อมตรวจค้น กดดัน จับกุม ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยด้วยหนังสือเดินทางนักท่องเที่ยว แต่กลับมาเช่าห้องในพื้นที่กรุงเทพและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญเพื่อก่อเหตุอาชญากรรม โดยจะเน้นตรวจสอบนักท่องเที่ยวชาวไนจีเรียซึ่งเป็นต้นเหตุในการก่ออาชญากรรบในลักษณะโลแมนซ์สแกม ซึ่งในปัจจุบันมีชาวไนจีเรียเดินทางเข้ามาในประเทศไทยกว่า400คน ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบทั้งหมด นอกจากนี้เรายังได้มีการประสานขอความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย อย่างที่ผ่านมาได้มีการประสานข้อมูลกระประเทศจีน จนสามารถจับแก๊งคอลเซนเตอร์จีนได้กว่า200ราย โดยผู้ต้องหาทั้งหมดทางเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจดีเอ็นเอ เก็บลายพิมพ์นิ้วมือทั้ง10นิ้ว เพื่อเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลก่อนจะส่งดำเนินคดีตามกฎหมายก่อนจะผลักดันกลับสู่ประเทศต้นทางต่อไป