นายกฯ เตือนครูอย่าหมกมุ่นเรื่องโยกย้าย-ติดหนี้ต้องจ่าย

นายกฯ เตือนครูอย่าหมกมุ่นเรื่องโยกย้าย-ติดหนี้ต้องจ่าย

นายกฯ ฝากครูใส่ใจสอนหนังสืออย่าหมกมุ่นแต่งตั้งโยกย้าย ลั่นเป็นหนี้ก็ต้องจ่าย เปรียบครู-เกษตรไม่เหมือนกันที่มีเงินเดือนแต่เกษตรกรไม่มีเงินเดือนต้องดูแล

เมื่อวันที่ 23 กรกฏาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานภารกิจการลงพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญและการประชุม ครม.นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ(ครม.สัญจร) ครั้งที่ 5/2561 ที่จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 23-24 ก.ค.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้เดินพบปะผู้ที่มานั่งฟังในงาน

โดยช่วงหนึ่งได้พบกับศึกษานิเทศก์จังหวัด พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า ขอให้ครูใส่ใจเรื่องการเรียนการสอนให้ความรู้แก่นักเรียน ไม่ใช่ไปสนใจเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายครู ส่วนครูคนไหนที่เป็นหนี้ ก็ต้องใช้หนี้ เป็นหนี้แล้วไม่ใช้คืนได้อย่างไร ครูกับเกษตรกรไม่เหมือนกัน เพราะเกษตรกรไม่มีเงินเดือน ยังมีความยากจน รัฐบาลจึงต้องดูแลเกษตรกรมากสักหน่อย ขณะเดียวกันก็ต้องดูแลให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกันได้รับโอกาสและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเช่นกัน

ต่อมาได้มีด.ช.กิตติภณ โสดาภักดิ์ หรือน้องต้นกล้า อายุ 4 ปี ตะโกนบอกนายกรัฐมนตรี ว่า "ท่านนายกฯ ผมอยากเป็นทหารครับ ไหนแม่ทัพครับ" ทำให้นายกรัฐมนตรียิ้มตรงรี่เข้าไปอุ้มน้องต้นกล้าพร้อมบอกว่า "ถ้าอยากเป็น ให้ไปกับลุงเลยเอาไหม" น้องต้นกล้าตอบว่า "รอให้ผมโตก่อน" ซึ่งสร้างเสียงหัวเราะให้กับนายกรัฐมนตรี ก่อนกล่าวชมว่า "กล้าเหมือนชื่อ" จากนั้นได้มีชายคนหนึ่งบอกกับนายกฯ ว่ากำลังจะลงสมัคร ส.ส. ตนขอให้มากำลังใจนายกฯ ขณะที่นายกฯ ยิ้มเจื่อนๆ พร้อมกล่าวว่า "เลิกทำอะไรเก่า ๆ ต้องทำใหม่ในฐานะคนรุ่นใหม่ สร้างความความยั่งยืน ใครที่หาเสียงแล้วทำไม่ได้ ก็อย่าไปหา ผมไม่ได้รังเกียจใครอยู่แล้ว"

จากนั้น นายกฯและคณะเดินเยี่ยมชมพร้อมรับฟังรายละเอียดการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้ผักอินทรีย์เมืองธรรมเกษตร ก่อนจะเดินทางต่อไปยังศูนย์พัฒนาแพทย์แผนไทยพนา ต.พระเหลา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ เพื่อเยี่ยมชมการดำเนินงานของศูนย์แพทย์แผนไทยพนา ซึ่งได้ดำเนินงานด้านแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2536