Retail Market Monitor (14 มิ.ย.61)

Retail Market Monitor (14 มิ.ย.61)

มีความเสี่ยงลงทดสอบ 1685-1700 หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย 4 ครั้งในปีนี้

คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.25% สู่ระดับ 1.75-2.00% เป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ โดยเป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 2 ของปี และครั้งที่ 7 นับแต่การเริ่มขึ้นดอกเบี้ยตั้งแต่ ธ.ค.58 อย่างไรก็ตามตลาดมีโอกาสตอบรับผันผวนในเชิงลบจากถ้อยแถลงของเฟดมีความเชื่อมั่นต่อการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งมากขึ้น ขณะที่ Dot Plot สะท้อนมุมมองของคณะกรรมการต่อการขึ้นดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 2 ครั้ง (เท่ากับเป็นการขึ้นทั้งปี 4 ครั้งซึ่งมากกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ 3 ครั้ง)

เราคาดภาพรวมของหุ้นไทยและตลาดหุ้นเกิดใหม่มีโอกาสผันผวนจากการปรับพอร์ตของนักลงทุนเพื่อสะท้อนความเสี่ยงจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่มีโอกาสสูงกว่าคาด ทั้งนี้หากเราพิจารณาความสัมพันธ์ระหว่างความน่าสนใจของการลงทุนในหุ้นเทียบพันธบัตร (Earnings yield gap) จะได้กรอบการซื้อขายของ SET Index อิงการเติบโตกำไรบจ.ที่ 9.2% และผลตอบแทนพันธบัตรที่ 3.25% ที่ 1,700-1,900 จุด ซึ่งแปลว่าตลาดไทยสะท้อนความเสี่ยงการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดที่ 4 ครั้งไปเป็นส่วนใหญ่แล้ว แม้อาจมีความเสี่ยงทางลงบ้างก็ตาม

หุ้นที่มีโอกาสได้รับผลลบ และมีโอกาสถูก de-rating ได้แก่ 1) หุ้นที่มีหนี้สูง 2) มีผลตอบแทนคงที่คล้ายตราสารหนี้ 3) ซื้อขายด้วย Valuation สูง ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในกลุ่มสื่อสาร และโรงกลั่น (กำไรผ่านจุดที่ดีที่สุดไปแล้ว) รวมทั้งโรงไฟฟ้าที่ PER แพง ที่ยังไม่ COD เพิ่มในปีนี้

ขณะที่ Theme การเก็งกำไร ยังอยู่กับ 1) ฟุตบอลโลก CPALL, MAKRO, BJC 2) ผลการดำเนินงานดี ได้แก่ BANPU, IVL, SAPPE, BBL 3) หุ้นที่มีโอกาสเกิด Window dressing ได้แก่ EA, MINT, CENTEL, TMB, BJC, KBANK, TU, ROBINS, CPN, TCAP, SCC, PSH, IRPC, KTB, BBL, GLOW, RATCH เน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่เป็นเป้าหมายของสถาบัน // กลุ่มกระเบื้อง มีแรงผลักดันรับข่าวกลุ่มปูนใหญ่ เตรียม IPO บริษัทในเครือที่ทำธุรกิจกระเบื้อง

Investment Theme เลือกเก็งกำไรรายตัวในหุ้นที่เป็นป้าหมาย Window dressing // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1)) IVL 2) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // ผลการดำเนินงานผ่านจุดแย่สุด BANPU, BPP*, SAPPE, GUNKUL*, MONO*

ภาพรวมกลยุทธ์: ดัชนีมีโอกาสแกว่งลงทดสอบ 1685-1700 จุด ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเป็นจุดเสี่ยงซื้อ // หุ้นแนะนำวันนี้ BANPU, BBL / เก็งกำไร DCC* (เป้า 2.70 ตัดขาดทุน 2.36)

แนวรับ 1685-1700 / แนวต้าน : 1728 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯเตรียมเผยรายการสินค้าจีนที่จะถูกเก็บภาษีพรุ่งนี้ - นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐเตรียมเผชิญหน้ากับจีนในประเด็นการค้าอย่างเต็มรูปแบบ โดยรัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศรายชื่อสินค้าจีนวงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษีนำเข้า 25% ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่าน่าจะมีการบังคับใช้จริงในเดือนก.ค.

CPF - การเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นสามัญทั้งหมดของ Giant Crown Investments Ltd.มูลค่าราว 920 ลบ. คาดแล้วเสร็จในก.ค.นี้

 

ประเด็นติดตาม: 14 มิ.ย. – ประชุมอีซีบี / 15 มิ.ย. – ประชุมบีโอเจ/ 22 มิ.ย. – ประชุมโอเปค / 22 มิ.ย. – TH ศาลฯพิจารณารับคำฟ้องการยึดอำนาจของคสช.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)