คาดโอเปกเพิ่มกำลังผลิตฉุดราคาน้ำมันดิ่งกว่า 1%

คาดโอเปกเพิ่มกำลังผลิตฉุดราคาน้ำมันดิ่งกว่า 1%

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี (24 พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวลง 1.13 ดอลลาร์ จากการคาดการณ์ที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) จะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมวันที่ 22 มิ.ย. เพื่อชดเชยกับปริมาณน้ำมันที่จะหายไป

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ตลาดไนเม็กซ์  ลดลง 1.13  ดอลลาร์ หรือ 1.6%  ปิดตลาดที่ราคา 70.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 93 เซนต์ หรือ 1.2% ปิดที่ 78.87 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล 

ทั้งนี้ โอเปกจะทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในวันที่ 22 มิ.ย. นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีมติขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 1.8 ล้านบาร์เรล/วันจนถึงสิ้นปีนี้เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมัน

แหล่งข่าวระบุว่า โอเปกจะมีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในการประชุมดังกล่าว เพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันที่จะลดลงจากอิหร่านและเวเนซุเอลา

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเกือบ 20% ในปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดกำลังการผลิตของโอเปกและรัสเซีย รวมทั้งจากการที่สหรัฐอาจคว่ำบาตรอิหร่านและเวเนซุเอลา ซึ่งการผลิตน้ำมันในเวเนซุเอลาได้รับผลกระทบก่อนหน้านี้จากภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอย และหากรัฐบาลสหรัฐตัดสินใจคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนเซุเอลา ก็จะทำให้การส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลายิ่งลดน้อยลง

คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งซึ่งระบุว่านายนิโคลัส มาดูโร ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลา และกำลังพิจารณาใช้มาตรการคว่ำบาตรอุตสาหกรรมน้ำมันของเวเนซุเอลา ขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆก็ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เช่นกัน ซึ่งรวมถึงรัฐบาลชิลีที่ออกแถลงการณ์โจมตีว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเวเนซุเอลาขาดความชอบธรรม ไม่มีความโปร่งใส และไม่ได้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย