ตร.ไม่ได้ละเมิดสิทธิคนอยากเลือกตั้ง

ตร.ไม่ได้ละเมิดสิทธิคนอยากเลือกตั้ง

ก.คุ้มครองสิทธิฯ แจง ตร.ไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ย้ำหลักการอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิของสังคมส่วนรวมด้วย ควบคุมไม่ได้ก็เป็นรัฐล้มเหลว

น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและ เสรีภาพ กล่าวถึงกรณี ที่ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และฮิวแมนไรท์วอช ออกแถลงการเรียกร้องขอให้ปล่อยตัว กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ทั้ง 14 คน อย่างไม่มีเงื่อนไขโดยทันที ซึ่งทั้งหมดถูกดำเนินคดียุยงปลุกปั่น และละเมิดคำสั่ง คสช.ที่ห้ามการชุมนุมทางการเมืองเกินกว่า 5 คน ว่า ขณะนี้ในส่วนของคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามระบบแล้ว และ ข้อหาที่ทางตำรวจแจ้งดำเนินคดี ก็เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ใช้สิทธิยื่นร้องศาลปกครองเพื่อขอจัดการชุมนุมแล้ว แต่ศาลยกคำร้อง ตามหลักการอยู่ร่วมกันต้องเคารพสิทธิของสังคมส่วนรวมด้วย และเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายในสังคมจะต้องเรียนรู้ หลักการการอยู่ร่วมกันในสังคม และเคารพสิทธิมนุษยชน ว่า จะอยู่ร่วมกันในลักษณะไหน

“ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็ใช้สิทธิตามกฎหมายแล้ว และเมื่อทำผิดกฎหมายอื่นก็ต้องถูกดำเนินคดี ในขณะที่ตำรวจก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่สามารถควบคุมการชุมนุมได้ประเทศก็จะกลายเป็นรัฐที่ล้มเหลว”น.ส.ปิติกาญจน์ กล่าว

น.ส.ปิติกาญจน์ กล่าวอีกว่า การปฎิบัติหน้าที่ของตำรวจในวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการดำเนินการใดๆที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เข้าใจว่าการออกมาเรียกร้องของทุกคน ทุกฝ่ายก็ล้วนทำตามบทบาทหน้าที่ของแต่ละองค์กร ทั้งนี้ ไม่ว่าการจะออกมาเรียกร้อง หรือ กระทำการใดๆก็ต้องเคารพสิทธิและกฎหมายของประเทศนั้นๆด้วย