'จ่านิว' แจกพัด 'ยุทธน็อคคิโอ' ชวน ปชช. ทวงถามวันเลือกตั้ง

'จ่านิว' แจกพัด 'ยุทธน็อคคิโอ' ชวน ปชช. ทวงถามวันเลือกตั้ง

“จ่านิว” แจกพัด “ยุทธน็อคคิโอ” ชวน ปชช. ทวงถามวันเลือกตั้ง ด้าน ตร. ขวางห้ามแจก

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 18 พ.ค.61 ที่บริเวณสกายวอล์ค สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส อโศก นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว พร้อมด้วยนักศึกษาจากกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้เดินทางมาแจกพัดรูปการ์ตูน “ยุทธน็อคคิโอ” จำนวน 200 ชิ้น โดยเป็นการ์ตูนล้อเลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กับพิน็อคคิโอ พร้อมข้อความเชิญชวนให้มาทวงวันเลือกตั้งที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในวันที่ 22 พ.ค. โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ลุมพินี ทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบ รวมถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดรถไฟฟ้าบีทีเอส และห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 คอยดูแลอย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายสิรวิชญ์ และพรรคพวกเตรียมจะหยิบพัดมาแจกให้กับประชาชนที่สัญจรไปมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางเข้าไปขอความร่วมมือห้ามแจก โดยนายสิรวิชญ์ ถามเจ้าหน้าที่ถึงสาเหตุของการห้ามแจก แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ตอบถึงเหตุผลดังกล่าว ทำให้นายสิรวิชญ์จึงเริ่มแจกพัด จนเจ้าหน้าที่เข้ามาล้อมกลุ่มของนายสิรวิชญ์ ส่งผลให้การสัญจรบนรถไฟฟ้าแน่นขนัด โดยขณะที่นายสิรวิชญ์ยื่นมือแจกพัด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้พยายามเอาตัวขวาง พร้อมกับระบุว่าห้ามแจกพัดอยู่เป็นระยะ ในขณะที่นายสิรวิชญ์ก็ถามถึงเหตุผล และข้อกฎหมายที่ห้ามแจกเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า หลังจากนั้นนายสิรวิชญ์ และพรรคพวก ได้ลงไปยังข้างล่างสถานีรถไฟฟ้า เดินแจกพัดตามริมถนนให้กับประชาชนที่ทานอาหารกลางวัน ริมถนนอโศกมนตรี ท่ามกลางการล้อมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบตลอดระยะทางการเดินเแจก จากนั้นนายสิรวิชญ์ ได้ขึ้นไปสถานีรถไฟฟ้าอีกครั้งเพื่อโปรยพัดลงพื้นสกายวอลค์ โดยระบุว่าถ้าแจกไม่ได้ ตนก็ต้องโปรยให้ประชาชน ส่งผลให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส มาขอความร่วมมือ ให้นายสิรวิชญ์และพรรคพวกแจกพัดดังที่บริเวณข้างล่างสถานีรถไฟฟ้า โดยนายสิรวิชญ์ให้ความร่วมมือ เดินลงจากสถานีรถไฟฟ้าอีกครั้ง เพื่อแจกพัดให้กับประชาชนฝั่งถนนรัชดาภิเษก แต่เป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ในเครื่องแบบมาขวาง เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่ความรับผิดชอบของ สน.ลุมพินี

โดยนายสิรวิชญ์ กล่าวภายหลังการแจกพัดหมดแล้วว่า ตนขอเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกิจกรรมกับกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 21 - 22 พ.ค. ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยจะเป็นกิจกรรมค้างคืน ก่อนจะเคลื่อนไหวไปยงทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีกำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน สำหรับการแจกพัดในวันนี้ ก็มีอุปสรรคเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยขัดขวาง ซึ่งตนได้ถามถึงเหตุผลที่ห้ามแจก แต่ไม่ได้รับคำตอบ โดยตนคืดว่าการทำดังกล่าวไม่ได้มีความผิดแต่อย่างใด