บอนด์ยิลด์ 'กดดัน' ดัชนี

บอนด์ยิลด์ 'กดดัน' ดัชนี

โบรกคาด "หุ้นไทยวันนี้" อ่อนตัว หลังผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ10ปี พุ่งแตะ3% สูงสุดรอบ 4 ปี

บล.กรุงศรี ระบุว่า แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้ ประเมินว่าดัชนีจะอ่อนตัวลงทดสอบแนวรับบริเวณ 1,780 จุดก่อนจะสลับรีบาวด์ เนื่องจาก US bond yield 10 ปีที่พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรอบ 4 ปีแตะระดับ 3% กดดันให้เฟด อาจต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด ส่งผลให้เงินทุนต่างชาติในช่วงนี้ไหลออกทั้งในส่วนของตลาดหุ้นและพันธบัตร

นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่อ่อนตัวลงจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่านจะเป็นตัวถ่วงดัชนีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงซื้อดักงบไตรมาส1 ของบริษัทฯ รวมถึงประเด็นข่าวกสทช.ชงบอร์ดพิจารณาหลักเกณฑ์ประมูลคลื่น 1800 ในวันนี้จะช่วยพยุงดัชนีในจังหวะที่อ่อนตัวลงได้

ตลาดหุ้นวานนี้ ปรับตัวลง 1.94 จุด (-0.11%) ปิดที่ 1,788 จุด มูลค่าการซื้อขาย 7.8 หมื่นล้านบาท จากความกังวล bond yield 10 ปีสหรัฐพุ่งขึ้นใกล้ระดับ 3% ซึ่งอาจกระตุ้นให้ เฟด ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด อย่างไรก็ตามมีแรงซื้อกลุ่มทีวีดิจิตอลl หลังคสช.เตรียมออกมาตราการช่วยเหลือผู้ประกอบการ ซึ่งช่วยพยุงให้ดัชนีปิดลบเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2,673 ล้านบาท และ Net Long TFEX 8,481 สัญญา และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 5,149 ล้านบาท