หนุน ตร.ป้องอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ เข้ม 'ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ'

หนุน ตร.ป้องอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ เข้ม 'ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ'

คสช. กำชับ กกล.รส. หนุนตำรวจป้องอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ เข้มมาตราการ "ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ" พร้อมสกัดสิ่งผิดกฎหมายชาบแดน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.61 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยผลการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยมี พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน พร้อมกล่าวถึงการดูแลประชาชนในห้วงเทศกาลสงกรานต์ โดยย้ำให้ทุกส่วนงานปฏิบัติตามแนวทางรักษาความปลอดภัยและลดอุบัติเหตุทางถนนห้วงเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2561 ตามที่รัฐบาลกำหนดไว้แล้ว โดยเฉพาะข้อห่วงใยของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ประสงค์ให้ประชาชนใช้เส้นทางได้โดยสะดวก และมีความสุขในการเดินทาง โดยให้ทุกภาคส่วนบูรณาการแก้ปัญหาการจราจรที่จะมีความหนาแน่นตามเส้นทางต่างๆ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ ยังย้ำว่า เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย (กกล.รส.)ทุกพื้นที่ เข้าสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง ในการอำนวยการจราจรให้ประชาชนใช้เส้นทางได้อย่างคล่องตัว ลดความคับคั่งของยานพาหนะ แก้ปัญหาการจราจรที่ชะลอตัวหรือหยุดนิ่งเป็นเวลานาน ที่มักเกิดขึ้นในเส้นทางสายหลัก การประชาสัมพันธ์สภาพเส้นทาง ทางลัด ทางเลี่ยง ทางเบี่ยง ให้ทันต่อสภาพการจราจร รวมทั้งเข้มงวดวินัยจราจร มาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” นอกจากนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครอง อำนวยความสะดวกประชาชนตามสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่จัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ด้วย

​สำหรับในพื้นที่ชายแดน เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ กำชับให้เจ้าหน้าที่เข้มงวดในมาตรการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกเรื่อง โดยเฉพาะการสกัดกั้นยาเสพติด

และสิ่งผิดกฎหมายที่มักแอบแฝงมาในช่วงเทศกาล ควบคู่ไปกับการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางผ่านเข้า-ออก ตามช่องทางและด่านชายแดนได้อย่างเรียบร้อย รวมถึงการดูแลแรงงานต่างด้าวที่คณะรัฐมนตรีผ่อนผันให้สามารถเดินทางกลับประเทศในช่วงเดือนเมษายนนี้

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวต่อว่า ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ทุกส่วนจะปฏิบัติงานดูแลภาพรวมของเทศกาลให้ประชาชนได้รับความสะดวกและปลอดภัยที่สุด โดยหวังว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวจะร่วมกันสืบสานความงดงามของประเพณีสงกรานต์ด้วยการเล่นน้ำอย่างสุภาพ และไม่จัดกิจกรรมที่อาจทำให้กระทบต่อภาพลักษณ์ที่ดีของชุมชน พร้อมเชิญชวนแต่งกายชุดไทย เพื่อแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทยที่งดงามให้เป็นที่ประจักษ์