‘ไทคอน’ผนึกพันธมิตรลุยดาต้าเซ็นเตอร์

‘ไทคอน’ผนึกพันธมิตรลุยดาต้าเซ็นเตอร์

เปิดเกมรุกธุรกิจใหม่ จับมือพันธมิตรระดับโลก “เอสทีที จีดีซี” โหมตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย เล็งผุดอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกบนพื้นที่ยุทธศาสตร์ในกรุงเทพฯ คาดแล้วเสร็จพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2563

นายปณต สิริวัฒนภักดี ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้จัดตั้งบริษัท ไทคอน เทคโนโลยี จำกัด (TICON Technology) พร้อมร่วมทุนกับเอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ หรือ เอสทีที จีดีซี (ST Telemedia Global Data Centres : STT GDC) พันธมิตรระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ ในสัดส่วนการลงทุน 51-49% เพื่อรุกขยายตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยอย่างเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้นับเป็นการต่อยอดความเชี่ยวชาญและสร้างมูลค่าเพิ่มบนจุดแข็งของไทคอนด้านการเป็นผู้นำตลาดพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมแบบครบวงจร ที่ให้บริการโรงงานและคลังสินค้าสำเร็จรูปที่เข้าใจและตอบทุกความต้องการของลูกค้าในทุกอุตสาหกรรมได้อย่างตรงจุด ด้วยพื้นที่ภายใต้การบริหารจัดการ จำนวนมากที่สุดในประเทศไทยกว่า 2.7 ล้านตารางเมตรทั่วประเทศ

การรุกขยายธุรกิจเข้าสู่ธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ในครั้งนี้ มีความสอดคล้องกับความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจ และช่วยเพิ่มบริการทางด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีของไทคอนให้ครบวงจรเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าของไทคอน อีกทั้งยังเป็นการนำความแข็งแกร่งของไทคอนมาผสานกับความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาและนำเสนอบริการดาต้าเซ็นเตอร์ในระดับโลกของพันธมิตร เอสทีที จีดีซี ซึ่งจะช่วยผลักดันให้ธุรกิจใหม่นี้เติบโตอย่างมีศักยภาพ 

บริษัทยังเตรียมแผนที่จะสร้างอาคารดาต้าเซ็นเตอร์แห่งใหม่ โดยตั้งเป้าให้เป็นดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดใหญ่พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย บนพื้นที่ยุทธศาสตร์ในกรุงเทพฯ คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบภายในปี 2563

“ธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์มีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด คาดว่าจะเติบโตสูงขึ้นถึงสองเท่าภายในระยะเวลา 3 ปี ดังนั้นเป็นโอกาสที่ดีในการขยายธุรกิจไปยังอุตสาหกรรมใหม่ๆ และเป็นอีกหนึ่งความท้าทายที่จะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของไทคอน”

นายบรูโน่ โลเปซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม เอสที เทเลมีเดีย โกลบอล ดาต้าเซ็นเตอร์ กล่าวว่า การร่วมมือกับไทคอนที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็น บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ลิมิเต็ด และกลุ่มทีซีซี จะทำให้สามารถเข้าถึงเครือข่ายในการดำเนินธุรกิจที่แข็งแกร่งที่สุด และมีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับตลาดในประเทศไทย 

นอกจากนี้ยังเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแลนด์แบงก์ รวมถึงพื้นที่ในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในพื้นที่เขตธุรกิจและอุตสาหกรรมโดยรอบกรุงเทพฯ และทั่วประเทศ เมื่อผนวกกับประสบการณ์ของเอสทีที จีดีซี ในการออกแบบ การสร้างและให้บริการในธุรกิจดาต้าเซ็นเตอร์ การจับมือกันในครั้งนี้จะช่วยขยายธุรกิจไปยังระดับโลกมากขึ้น