สนช.เตรียมส่งตีความ 'ร่างกม.ส.ส.' ให้ศาลรธน.

สนช.เตรียมส่งตีความ 'ร่างกม.ส.ส.' ให้ศาลรธน.

"พรเพชร" เตรียมส่งร่างกม.ส.ส. ให้ศาลรธน. อย่างช้าพรุ่งนี้ เผยคำร้องขอศาลรธน. พิจารณาแบบเร่งด่วน ปัดให้ความเห็นกระทบโรดแมปเลือกตั้ง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ตนพร้อมส่งคำร้องของสมาชิก สนช. ที่ขอให้ยื่นตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ใน 2 ประเด็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ทันทีที่ได้รับหนังสือมาจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพราะขณะนี้ตนได้ทำหนังสือนำส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญเสร็จแล้ว อย่างไรก็ตามต้องพิจารณาเวลาราชการด้วย หากเกิน 16.30 น. ของวันนี้ ตนจะส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญในเวลาราชการ วันที่ 3 เมษายน ทั้งนี้ตามคำร้องของสมาชิก สนช. มี 2 ประเด็น คือ การตัดสิทธิดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของบุคคลที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยไม่แจ้งเหตุ และการลงคะแนนแทนผู้พิการ ทุพพลภาพ และผู้ชรา ทั้งนี้ในคำร้องดังกล่าวจะระบุขอให้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามกำหนดเวลาเร่งรัดเพื่อไม่ให้กระทบโรดแม็พเลือกตั้ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2562

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่า สำหรับปฏิทินเลือกตั้งที่หลายฝ่ายกังวลนั้น ตนไม่สามารถให้คำตอบหรือความชัดเจนได้ เพราะอยู่นอกกรอบอำนาจของตน ทั้งนี้การเลือกตั้งรัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตามตนได้ฟังการให้สัมภาษณ์จากนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ถึงประเด็นดังกล่าวโดยให้ความมั่นใจว่าไม่กระทบการเลือกตั้งตามที่ระบุไปก่อนหน้านั้นแน่นอน