‘พรเพชร’ แจง ม.44 ปลด 'สมชัย' ไม่กระทบการทำหน้าที่กกต.ชุดใหม่

‘พรเพชร’ แจง ม.44 ปลด 'สมชัย' ไม่กระทบการทำหน้าที่กกต.ชุดใหม่

"พรเพชร" ปัดโยนเผือกร้อน พรป.ส.ส.ให้ "นายกฯ" ยื่นตีความ พร้อมแจง ม.44 ปลด "สมชัย" ไม่กระทบการทำหน้าที่กกต.ชุดใหม่

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนการร่วมโครงการ สนช. พบประชาชน โซนกรุงเทพใต้ ถึงกรณีที่หลายฝ่าย กังวลว่า ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อาจเป็นกับดัก เกิดทางตันทางการเมือง โดยมั่นใจว่า การที่สนช. ไม่ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะไม่ทำให้เกิดทางตันทางการเมืองแน่นอน เพราะฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล รวมถึงผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ก็ไม่มีใครห่วงกังวลในเรื่องนี้แล้ว แม้ว่าในอนาคตจะมีใครไปยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหลังเลือกตั้ง ก็จะไม่มีปัญหา เนื่องจาก สนช. เขียนกฎหมายถูกต้องรอบคอบ

ขณะเดียวกัน นายพรเพชร ยังปฏิเสธด้วยว่า สนช. ไม่ได้โยนเผือกร้อน ให้กับรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี ซึ่งสนช. ทำตามขอบเขตอำนาจที่ได้บัญญัติไว้ อย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ นายพรเพชร กล่าวในฐานะที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายหมาย ของหัวหน้า คสช. ถึงคำสั่ง คสช ที่ 4/2561 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต.ยุติการปฏิบัติหน้าที่ว่า กกต.ที่เหลืออยู่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ และไม่จำเป็นต้องเร่งรัดการสรรหากกต.ชุดใหม่ คณะกรรมการสรรหายังคงดำเนินการตามกรอบเวลาเดิม พร้อมเห็นว่า แม้คำสั่ง คสช.จะใช้คำว่ายุติการปฏิบัติหน้าที่ แทนคำว่า ปลดออก แต่ก็ถือว่านายสมชัยพ้นจากหน้าที่ไปตั้งแต่วันที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. มีผลบังคับใช้ ที่กำหนดให้เซ็ทซีโร กกต.ชุดปัจจุบัน