ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน

ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน

ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน 'จิราพร' รมช.ศึกษา 'อรรถกร' รมช.เกษตรฯ 'สุชาติ‘ เข้าวิน รมช.พาณิชย์

ความคืบหน้าการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ช่วงโค้งสุดท้าย โดยล่าสุดทุกพรรคการเมืองส่งชื่อให้กับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แล้ว ในส่วนของพรรคเพื่อไทยรายชื่อที่อยู่ในข่ายถูกปรับออกออก 3 คน คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ

ส่วนผู้ที่ถูกวางตัวให้เข้ามารับตำแหน่งใหม่ 4 คน คือ นายพิชัย ชุณหวชิร จะรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังมีรัฐมนตรี 4 คน รวมกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง และนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ รมช.คลัง ในโควตาพรรครวมสร้างชาติ ยังไม่ถูกปรับออก

ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน
 

ส่วน น.ส.จิราพร สินธุไพร สส.ร้อยเอ็ด ล่าสุดมีชื่อไปเป็น รมช.เกษตรฯ นายพิชิต ชื่นบาน ที่ปรึกษาของนายกฯ ตามโควตาเดิมของตัวเอง จะเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายจักรพงษ์ แสงมณี โยกจาก รมช.ต่างประเทศ มาเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะเดียวกันมีการสลับให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน จากรองนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุข นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม จะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติม ส่วนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร จะหลุดตำแหน่งรัฐมนตรี เหลือเพียงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน
 

พรรคพลังประชารัฐ นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา จะเข้ามาเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ ซึ่งโควตาดังกล่าวเป็นการสลับกันระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคพลังประชารัฐ ที่เดิมนายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร ถูกวางตัวให้เป็น รมช.พาณิชย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ขอแลกกับ รมช.เกษตรฯ พร้อมกันนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรค มีแนวคิดทำให้กระทรวงเกษตรฯ เป็นกระทรวงภายใต้กำกับดูแลของพรรคพลังประชารัฐ แบบเบ็ดเสร็จ

ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน

พรรครวมไทยสร้างชาติ จะเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีจากนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ มาเป็นนายสุชาติ ชมกลิ่น โดยให้ดำรงตำแหน่ง รมช.พาณิชย์

ทั้งนี้การปรับครม.ในครั้งนี้จะมีรัฐมนตรีหลุดจากตำแหน่ง 4 ราย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ และนายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์

ขณะเดียวกันจะมีรัฐมนตรีหน้าใหม่ 6 คน ประกอบด้วย นายพิชัย ชุณหวชิร นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร นายพิชิต ชื่นบาน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร และนายสุชาติ ชมกลิ่น

 

ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน ปรับ ครม.จบ! รัฐมนตรีออก 4 เข้าใหม่ 6 ก.คลัง รมช. 3 คน