ไทยคลั่งยูทูปติดท็อป10โลก

ไทยคลั่งยูทูปติดท็อป10โลก

“กูเกิล” ชี้คนไทยยังฮิตใช้ยููทูป ล่าสุดรั้งท็อป 10 ระดับโลกใช้เวลารับชมสูงสุด เผยเติบโตทั้งจำนวนผู้ใช้งาน ครีเอเตอร์ พาร์ทเนอร์ คอนเทนท์ยอดนิยมครอบคลุมรายการทีวี เพลง ข่าวในกระแส

นายเบน คิง หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ กูเกิล ประเทศไทย กล่าวในงาน “ยูทูป เดย์ 2018” ว่า ปัจจุบันไทยขึ้นแท่นอันดับท็อป 10 ประเทศที่ใช้เวลารับชมยูทูปมากที่สุดจากทั่วโลก 

จากการวิจัยร่วมกับบริษัทวิจัยทีเอ็นเอสพบว่า มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเข้าชมยูทูปสัดส่วนถึง 93% และ 92% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในต่างจังหวัด จากทั้งหมดมีถึง 75% ที่เข้าชมทุกวัน และ 62% เข้าชมวันละหลายๆ ครั้ง

“ไทยนับเป็นตลาดที่มีเอกลักษณ์ นอกเหนือจากการเติบโตของจำนวนครีเอเตอร์ พาร์ทเนอร์ และอีโคซิสเต็มส์แล้ว ผู้ชมวีดิโอบนยูทูปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน”

สำหรับพฤติกรรมการรับชม 51% นิยมชมรายการทีวีย้อนหลัง 33% เพื่อการศึกษา 70% ฟังเพลง และ 24% ค้นหาข้อมูลสินค้าและบริการ ในภาพรวมคอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมมีทั้งรายการทีวี เพลง และข่าวที่กำลังเป็นกระแส 

โดยเฉลี่ยช่วงวันธรรมดา จันทร์ถึงศุกร์มีการรับชมวันละ 2.3 ชั่วโมง หากเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์เฉลี่ย 2.9 ชั่วโมง หรือมากกว่า 30% ผู้ชมจะตื่นมาชมกันตั้งแต่ช่วงเช้า ที่น่าสนใจโทรศัพท์มือถือไม่เพียงได้รับความนิยมในหมู่คนเมือง คนต่างจังหวัดเองนิยมใช้มือถือรับชมยูทูปมากถึง 97% และ 93% บอกว่ามือถือเป็นอุปกรณ์อันดับ 1 ที่เลือกใช้

กูเกิลเผยว่า ปี 2560 ไทยเป็นประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับรางวัล “Diamond Button” หรือ ช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10 ล้านคน และ “Gold Button” หรือ มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 ในเอเชียแปซิฟิก

ปี 2560 เพียงปีเดียว มีช่องที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านเพิ่มขึ้นเดือนละ 4 ช่อง ปัจจุบันในไทยช่องที่มีผู้ติดตามมากว่า 1 ล้านมีจำนวนมากถึง 100 ช่อง ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 แสนจำนวน 1.2 พันช่อง

พร้อมกับเผยว่า ปัจจุบันยูทูปสามารถดึงยอดวิวบนดิจิทัลแพลตฟอร์มมาได้มากถึง 90% สำหรับทีวีคอนเทนต์ ขณะเดียวกันยูทูปยังเป็นทางเลือกอันดับ 1 สำหรับคนที่เข้ามาดูทีวีคอนเทนต์

ส่วนในระดับโลก แต่ละวันมีการชมยูทูป 1 พันล้านชั่วโมง ล็อกอินเข้าใช้งาน 1.5 พันล้านคนต่อเดือน มีการอัปโหลดวีดิโอ 400 ชั่วโมงทุกนาที มีวีดิโอที่เป็นภาษาท้องถิ่นกว่า 80 ภาษาท้องถิ่น ใน 90 ประเทศ รวมการรับชมกินสัดส่วน 95% ของทราฟฟิกดิจิทัลคอนเทนท์