'สรศักดิ์' ยัน 'พรเพชร' ไม่เกี่ยวแบบจำลองสภาทองคำ

'สรศักดิ์' ยัน 'พรเพชร' ไม่เกี่ยวแบบจำลองสภาทองคำ

"สรศักดิ์" แจงโครงการสร้างแบบจำลองอาคารรัฐสภาทองคำ เป็นโครงการเก่าปี 2555 ยันทองคำยังอยู่ครบ พร้อมระบุ "พรเพชร" ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงกรณีที่ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้มีการตรวจสอบการจัดสร้างแบบจำลองอาคารรัฐสภาทองคำ ว่าโครงการนี้เป็นโครงการตั้งแต่ปี 2555 โดยใช้งบประมาณจากโครงการเฉลิมพระเกียรติ วงเงิน 14 ล้านบาท ซึ่งรัฐสภาได้ดำเนินการซื้อทองคำแท่งจาก บริษัท แม่ทองสุก โกลด์สมิท จำกัด ขนาด 7 กิโลกรัม ในราคา 11.7 ล้านบาท และได้ว่าจ้างห้างหุ้นส่วนจำกัด ยูไนเต็ด ฟายน์ จีเวอรี่ ด้วยวิธีพิเศษให้ดำเนินการจัดทำแบบจำลองอาคารรัฐสภาทองคำและต้นไม้เสมือนจริง ในราคาค่าจ้างเกือบ 5 ล้านบาท แต่พบว่าบริษัทดังกล่าวผลิตชิ้นงานไม่ได้มาตรฐานตามที่กำหนดไว้ ชิ้นงานขาดความมั่นคง จึงได้ขอให้บริษัทดังกล่าวแก้ไข แต่กลับพบว่า บริษัทพฤติกรรมบ่ายเบี่ยง และปฏิเสธการติดต่อจากสำนักงาน จึงได้บอกเลิกสัญญาผู้รับจ้าง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2558 และขณะนี้อยู่ระหว่างการขอกรมบัญชีกลางพิจารณาลงโทษผู้ทิ้งงาน และดำเนินการหาผู้รับจ้างรายใหม่ โดย ยอมรับว่า เป็นเรื่องยากที่จะหาผู้ที่สานงานต่อ แต่ติดปัญหาเรื่องการจัดหางบประมาณ เนื่องจากสำนักงานไม่ได้รับการอนุมัติขยายเวลาการเบิกจ่ายเงินที่กันไว้ เหลื่อมปี 2555

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทองคำยังอยู่ครบ โดยเก็บไว้ตู้นิรภัย ห้องมั่นคงของสำนักงานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีแนวคิดแก้ไขปัญหาด้วยการขายซากทองคำทั้งหมดแต่ทั้งนี้ต้องเป็นไปตามระเบียบของกระทรวงการคลัง และค่อยดำเนินการจัดทำโครงการนี้ใหม่ตั้งแต่ต้น พร้อมยืนยันว่า โครงการนี้ไม่เกี่ยวข้องกับ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.แต่อย่างใด